นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมโรงเรียนเกษตรกรชาวนาศูนย์กลางการฝึกอบรมเรื่องข้าวที่ทันสมัยสู่ระดับสากล

ข่าวทั่วไป Monday September 18, 2017 15:37 —สำนักโฆษก

นรม.มุ่งหวังให้เกษตรกรชาวนาได้เรียนรู้กระบวนการผลิตแบบลดต้นทุนโดยอาศัยประสบการณ์การปฏิบัติจริงจากโรงเรียนเกษตรกรชาวนา จ.สุพรรณบุรี

วันนี้ (18 กันยายน 2560) เวลา 11.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางมายังโรงเรียนเกษตรกรชาวนา สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เพื่อเยี่ยมชมอาคารปฏิบัติการวิจัยด้านข้าว งานเครื่องมือวิจัยข้าว และเยี่ยมชมผลการดำเนินงานของโรงเรียนเกษตรกรชาวนาจังหวัดสุพรรณบุรีและชมสาธิตการปลูกข้าวนาแปลงใหญ่ พันธุ์ กข 43

สำหรับโรงเรียนเกษตรกรชาวนา คือ สถานที่ที่ชาวนาได้รับการฝึกอบรมตลอดฤดูกาลเพาะปลูก โดยการฝึกอบรมในแปลงนานี้เกษตรกรจะได้เรียนรู้กระบวนการผลิตข้าวให้มีคุณภาพ มีแปลงทดลองเพื่อการเรียนรู้ ฝึกการคิด วิเคราะห์ ก่อนตัดสินใจ โดยมีการทำงานเป็นกลุ่ม เรียนรู้การใช้ศัตรูธรรมชาติควบคุมศัตรูพืช เรียนรู้การใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันและกำจัดศัตรูพืช หรือวัชพืช การปฏิบัติจริงด้วยตนเอง และการเสริมวิชาการองค์ความรู้ต่างๆ จนได้ผลผลิตที่มีความปลอดภัย อีกทั้ง ทางด้านการผลิต การแปรรูป และการตลาดอย่างเป็นระบบและยั่งยืน สามารถเชื่อมโยงกลุ่มการผลิตเข้าสู่ตลาดได้ ตลอดจนสอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารู้สึกดีใจที่มาพบนักเรียนเกษตรกรในวันนี้ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญด้านการเกษตรกรรมของประเทศไทย วันนี้รัฐบาลไม่ได้เลือกข้างไหน เราต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงร่วมกัน รัฐบาลทำคนเดียวไม่ได้ทำทุกอย่างไม่ได้ ถ้าเราไม่เข้มแข็งด้วยตัวของเราเอง ตามที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานไว้ว่าให้เข้มแข็งจากภายใน ระเบิดจากข้างในเกษตรกรชาวนาต้องเข้มแข็งจากตัวเอง มีผู้นำชาวนาขึ้นมา มีกระบวนการเรียนรู้อย่างยั่งยืน พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกร ทำการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต พัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรในชุมชน อย่างมีส่วนร่วมแบบประชารัฐอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ประเทศไทยมีผังเกษตกรรมจำนวนมากไม่ใช่เฉพาะการทำนา ยังมีพืชหลักอีก 6ชนิด ที่ต้องปรับทั้งหมด ไม่ว่าจะเรื่องเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ต้องมีความทันสมัย ซึ่งวันนี้รัฐบาลได้มีการพัฒนาแอพลิเคชั่นต่างๆ ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้เข้าถึงเรื่องแหล่งน้ำ และเรื่องอากาศทั้งประเทศ ฯลฯ ซึ่งทุกคนควรรับรู้และเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเกษตรให้ทันสมัย นายกรัฐมนตรีกล่าวได้ชื่นชมเด็กรุ่นใหม่ที่ไปเรียนต่อต่างประเทศมา ซึ่งเป็นลูกหลานของพวกเราทุกคนที่ได้มาพัฒนาข้าวพันธุ์ กข 43 เป็นข้าวที่พัฒนาระหว่างพันธุ์ข้าวเจ้าหอมสุพรรณบุรี ที่มีน้ำตาลต่ำกว่าข้าวพันธุ์อื่น และเข้าโครงการนาแปลงใหญ่ภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร เพื่อรองรับความต้องการของตลาด และ ต้องการให้เกษตรกรชาวนาเรียนรู้ระบบการค้ามากขึ้น มีจุดขายของตนเอง เพื่อให้สินค้าไปสู่ตลาดโลก พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำให้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้บูรณาการส่งเสริมให้ชาวนาปลูกข้าวที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐานการผลิตที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้คนไทยการบริโภคข้าวเพื่อสุขภาพ ซึ่งได้มีการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่ ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้มากขึ้น

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังแปลงสาธิตการปลูกข้าวนาแปลงใหญ่ พันธุ์ กข 43 โดยได้นั่งรถไถนาที่พ่วงกับเครื่องหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าวรุ่นดัดแปลงสำหรับนาน้ำตม ก่อนร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนักเรียนเกษตรกรชาวนาและชาวสุพรรณบุรี

........................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ