จังหวัดมิยาซากิเริ่มฆ่าไก่ 190,000 ตัว หลังพบหวัดนกระบาดครั้งล่าสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ในจังหวัดมิยาซากิเริ่มกำจัดไก่ที่ฟาร์มเลี้ยงไก่ราว 190,000 ตัวในวันนี้ หลังมีข้อมูลยืนยันการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกครั้งล่าสุดในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

การระบาดของไข้หวัดนกในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 7 ในจังหวัดมิยาซากิ และเป็นครั้งที่ 10 ในประเทศญี่ปุ่นในช่วงฤดูหนาวนี้ ขณะที่ในจังหวัดไอจิ ชิมาเนะ และคาโงชิมา ได้มีการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวที่ฟาร์มแต่ละแห่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประชาชนราว 400 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่จากกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นได้เข้าร่วมปฏิบัติการกำจัดไก่ครั้งล่าสุดนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในวันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเร่งมือหาพื้นที่ปลอดเชื้อเพื่อฝังซากไก่ เนื่องจากการขนย้ายซากไก่ที่ฟาร์มดำเนินการได้ยากลำบาก เนื่องจากฟาร์มตั้งอยู่บนภูเขา

การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกที่ฟาร์มแห่งล่าสุดนี้ ได้รับการยืนยันหลังจากที่มีการตรวจสอบไก่ 6 ตัวโดยละเอียด ภายหลังพบว่ามีนกตายทั้งสิ้น 191 ตัว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นออกคำสั่งห้ามขนส่งไก่และไข่ภายในรัศมี 10 กิโลเมตรของฟาร์ม ซึ่งครอบคลุมเมืองมิยาโคโนโจ ซึ่งเป็นพื้นที่ผลิตไก่และไข่ชั้นนำ

นอกจากนี้ มีรายงานการปิดโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์เพิ่มอีกหนึ่งแห่งในวันเดียวกันนี้ ส่งผลให้ยอดการปิดโรงงานอันเนื่องมาจากการระบาดของไข้หวัดนกเพิ่มขึ้นเป็น 6 แห่ง จากจำนวนโรงงาน 10 แห่งในจังหวัดมิยาซากิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ