ก.เกษตรฯ เผยครม.เห็นชอบทำนาเกลือเป็นเกษตรกรรม รับการช่วยเหลือจากรัฐได้

ข่าวทั่วไป Wednesday March 2, 2011 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2554 เห็นชอบให้การทำนาเกลือสมุทรเป็นการ "เกษตรกรรม" และผู้ทำนาเกลือเป็น "เกษตรกร" ตามที่กระทรวงเกษตรฯเสนอ ส่งผลให้ผู้มีอาชีพทำนาเกลือสมุทรสามารถขึ้นทะเบียนเกษตรกรที่จะสามารถขอรับการช่วยเหลือจากภาครัฐ เพื่อพัฒนาการผลิตและช่วยเหลือด้านการตลาดได้

อนึ่ง ได้มีตัวแทนเกษตรกรผู้ทำนาเกลือจากสหกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับนาเกลือใน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี จำนวนสมาชิกสหกรณ์ 1,433 ราย ได้ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากการที่ไม่สามารถขอรับการช่วยเหลือจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.)ได้ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่าการทำนาเกลือเป็นเกษตรกรรม

ขณะเดียวกัน คำนิยามของนาเกลือเป็นอาชีพเกษตรกรรมไม่ปรากฏใน พ.ร.บ.เศรษฐกิจการเกษตร พ.ศ.2522 กระทรวงเกษตรฯ รวมทั้งที่ผ่านมาหน่วยงานที่มีหน้าที่ส่งเสริมด้านการเกษตร คือ กรมส่งเสริมการเกษตรไม่สามารถเข้าไปดำเนินการส่งเสริมหรือสนับสนุนการทำนาเกลือได้ รวมทั้งยังไม่เคยขึ้นทะเบียนผู้ทำนาเกลือเป็นเกษตรกร

ดังนั้น คณะกรรมการนโยบายพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จึงได้มีการพิจารณาเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งกระทรวงเกษตรฯ เห็นควรกำหนดให้เกษตรกรรมนั้นรวมถึงการทำนาเกลือสมุทรด้วย เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ สามารถถือปฏิบัติได้ในแนวทางเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ