กทม.คาดการณ์น้ำล่วงหน้า 7 วัน ระดับน้ำคงที่อาจพบฝนเล็กน้อยจากพายุนาลแก

ข่าวทั่วไป Monday October 3, 2011 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ได้รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และคาดการณ์ปริมาณน้ำฝน 7 วันล่วงหน้า พบว่าจะมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และขณะนี้ปริมาณน้ำเหนือผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา 4,809 ลบ.ม./วินาที ซึ่งแสดงว่าปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเริ่มคงตัว ประกอบกับปริมาณน้ำทะเลหนุนสูงวันนี้เริ่มลดลงเหลือเพียง 1 เมตรเศษ จนถึงกลางเดือน ต.ค. และคาดว่าจะขึ้นสูงอีกครั้งวันที่ 29 ต.ค.

สำหรับสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นนาลแกนั้น ขณะนี้ได้ลดระดับมาเป็นพายุโซนร้อนแล้ว ทำให้มีอิทธิพลมาถึงกทม.น้อยลง มีเพียงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเท่านั้นที่อาจได้รับผลกระทบ ทั้งนี้การคาดการณ์ฝนจากพายุโดยประเทศญี่ปุ่นในรอบ 24 ชม. ก็ยังไม่มีผลกระทบต่อกรุงเทพมหานครแต่อย่างใด แต่ในวันที่ 5-6 ต.ค.อาจมีปริมาณฝนเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้พายุนาลแกจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับกรุงเทพมหานคร แต่ก็จะส่งผลกระทบทางอ้อมต่อลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้เกิดลมมรสุมและเกิดฝนตกได้ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เตรียมกำหนดรูปแบบและข้อมูลเชิงรุกเกี่ยวกับสถานการณน้ำของกทม.แล้ว พร้อมทั้งเตรียมการฟื้นฟูเยียวยาในลักษณะถาวรมากกว่าเฉพาะหน้า โดยมอบหมายให้นางเพียงใจ วิศรุตรัตน รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประสานข้อมูลและดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม นอกจากนี้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้กรุงเทพมหานครจะเตรียมตั้งโรงทานเพื่อประกอบอาหารช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.ปทุมธานี ด้วย

สำหรับผลกระทบที่อาจเกิดกับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครนั้น พบว่าในขณะนี้โรงเรียนทุกแห่งได้ทำการปิดภาคเรียนแล้ว จะมีเพียงครูและบุคลาการบางส่วนที่ยังคงต้องไปปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียน ซึ่งโรงเรียนทุกแห่งจะเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 พ.ย. ดังนั้นปัญหาน้ำท่วมจึงไม่ส่งผลกระทบต่อนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ