ม๊อบสวนยางยังคงปิดถนน-ทางรถไฟต่อ บางส่วนยอมรับข้อเสนอรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Saturday August 31, 2013 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวแจ้งว่า ม๊อบชาวสวนยางพารายังคงชุมนุมปิดถนนสายเอเชีย 41 ทั้งขึ้นและขาล่อง บริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ต่อเนื่องเข้าวันที่ 9 และได้ปิดเส้นทางรถไฟพาดผ่านบ้านตูล อ.ชะอวด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลประกันราคายางพารา

นายสมยศ รักษาวงศ์ นายกสมาคมชาวสวนยางนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนเป็นตัวแทนชาวสวนยางพารานครศรีธรรมราชเข้าร่วมประชุมกับนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมเครือข่ายชาวสวนยางทั่วประเทศ โดยที่ประชุมได้มีมติให้รัฐบาลชดเชยราคายางที่กก.ละ 92 บาท จากปัจจุบัน กก.ละ 76 บาท และให้รัฐบาลจ่ายส่วนต่าง 16 บาท/กก. คิดเป็นเงินไม่เกิน 1,260 บาท/ไร่ จำกัดรายละ 25 ไร่ หรือ 31,500 บาท/ราย ซึ่งเพิ่มจากเดิมที่จำกัด 10 ไร่/ราย โดยมาตรการดังกล่าวจะเป็นการช่วยเหลือระยะสั้น 7 เดือน สิ้นสุด มี.ค. 57

นายสมยศ กล่าวว่า อันที่จริงตัวแทนเกษตรกรภาคใต้ เสนอการรับประกันราคาที่ 120 บาท/กก.หรืออย่างต่ำที่สุด 100 บาท/กก. แต่ว่าที่ประชุมไม่ยอมรับข้อเสนอ แต่เมื่อเป็นมติเสียงข้างมากของตัวแทนสมาพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย จึงยอมรับมติเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมที่จะรับประกันราคาที่ 92 บาท/กก.แม้ว่าโดยส่วนตัวจะไม่เห็นด้วยเช่นกัน และตนก็เดินออกจากห้องประชุม ส่วนชาวสวนรายอื่น บางคนก็ยอมรับ บางคนก็ไม่ยอมรับ

และชี้ว่า รัฐบาลควรแก้ปัญหาระยะยาว รัฐบาลจะต้องใช้ยางภายในประเทศให้ขึ้น ได้แก่ ใช้เป็นส่วนผสมในการทำถนนลาดยาง รวมทั้งนำให้รัฐบาลยางออกมาลดสต็อก ที่มีอยู่ประมาณ 200,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ