สธ.สั่งเฝ้าระวังโรคมือเท้าปากหลังพบเด็กอนุบาลเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday January 9, 2014 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีเด็กนักเรียนวัย 3 ขวบ 7 เดือน โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร(กทม.) ป่วยและเสียชีวิตจากโรคมือเท้าปาก(Hand Foot Mouth Disease:HFMD) เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า สธ.ร่วมกับ กทม.ส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนเคลื่อนที่เร็วจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 กรมควบคุมโรค ลงควบคุมโรคที่โรงเรียนและติดตามที่บ้านของผู้เสียชีวิตและเด็กป่วยเมื่อวันที่ 6-7 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมโรคและจำกัดการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด และเฝ้าระวังติดตามอาการเด็กในห้องเดียวกันและทั้งโรงเรียนซึ่งมีนักเรียนประมาณ 200 คน เป็นเวลา 15 วัน

ขณะนี้พบเด็กป่วยอีก 2 คน จึงได้รับตัวดูแลในโรงพยาบาลแล้ว เบื้องต้นอาการไม่รุนแรงและเก็บอุจจาระส่งตรวจหาชนิดเชื้อไวรัสต่อไป โดยให้โรงเรียนปิดเรียนเป็นเวลา 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-12 ม.ค.57 ทำความสะอาดห้องเรียน ห้องน้ำ ของเล่น เครื่องใช้ต่างๆ เพื่อทำลายเชื้อโรค โดย สธ.จะให้ความรู้โรคมือเท้าปาก ให้คำแนะนำครูพี่เลี้ยงในการตรวจคัดกรองสุขภาพเด็กนักเรียนซ้ำอีกในวันที่ 13 มกราคมนี้

"โรคมือเท้าปากนี้ไม่ใช่โรคใหม่ พบได้ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยได้ตลอดปี ส่วนใหญ่จะพบในช่วงฤดูฝนและหนาว เนื่องจากสภาพอากาศเย็น ทำให้เชื้อไวรัสเจริญเติบโตได้ดี ได้กำชับหน่วยงานในสังกัดและนอกสังกัดให้เฝ้าระวังโรค รวมทั้งศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียน ช่วยเฝ้าระวัง ดูแลความสะอาดของสถานที่ ของเด็กเล่น และให้ครูพี่เลี้ยงช่วยตรวจตราเด็กเล็ก เพื่อป้องกันการระบาดในกลุ่มเด็กด้วย" นพ.ณรงค์ กล่าว

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำนักระบาดวิทยา รายงานข้อมูลผู้ป่วยมือเท้าปากตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-22 ธ.ค.56 มีจำนวน 44,594 คน เสียชีวิต 3 ราย เกือบครึ่งอยู่ในกลุ่มอายุ 1-3 ปี มักเกิดในโรงเรียนอนุบาล ศูนย์เด็กเล็ก เนิร์สเซอรี่ เชื้อเอ็นเทอโรไวรัส(enterovirus) ที่พบบ่อยในไทยคือ คอกแซกกี้ เอ (coxsackie virus A) ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะหายได้เอง และพบเอ็นเทอโรไวรัส 71 หรืออีวี 71 (enterovirus 71 : EV 71) ซึ่งทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้บ่อย

ขณะที่นางวิภารัตน์ ไชยานุกิจ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย กล่าวว่า ได้มอบหมายให้โรงเรียน กทม.ในพื้นที่ล้างทำความสะอาด และในวันที่ 13 มกราคม ที่จะมีการปิดโรงเรียน เนื่องจากมีการชุมนุมทางการเมือง ก็จะร่วมกับทุกโรงเรียนบิ๊กคลีนนิ่งทำความสะอาดครั้งใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ