ส.ต่อต้านโลกร้อนยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐเพิกเฉยควบคุมบ่อขยะจนเกิดเหตุไฟไหม้

ข่าวทั่วไป Friday March 21, 2014 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นฟ้อง นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.แพรกษา จ.สมุทรปราการ ผู้ถูกฟ้องที่ 1, เทศบาล ต.แพรกษา จ.สมุทรปราการ ผู้ถูกฟ้องที่ 2, ผู้ว่าราชการ จ.สมุทรปราการ ผู้ถูกฟ้องที่ 3 และอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ถูกฟ้องที่ 4 ต่อศาลปกครอง ในคดีเกิดเหตุไฟไหม้กองขยะภายใน ซ. 8 นคมอุตสาหกรรมบางปู หมู่ที่ ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการต่อเนื่องอย่างรุนแรง โดยเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ตั้งแต่เที่ยงวันที่ 16 มี.ค.ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ พื้นที่เกิดเหตุดังกล่าวอยู่ในเขตอำนาจหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดีดังกล่าว แต่ผู้ถูกฟ้องคดี กลับได้ปล่อยปละละเลยการปฎิบัติหน้าที่ โดยปล่อยให้ผู้ประกอบการภาคเอชนนำขยะต่างๆ ขยะธรรมดา ขยะพิษ หรือกากของเสียอุตสาหกรรมมาทิ้งหมักหมมในพื้นที่ดังกล่าว โดยไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบ สั่งห้าม หรือควบคุมเข้มงวดเพียงพอ อีกทั้งไม่ได้ดำเนินการตามหลักวิชาการ หรือการกลบฝังอย่างถูกสุขลักษณะ แต่กลับปล่อยให้มีน้ำขยะทั่วไป ขยะพิษ กากของเสียอุตสาหกรรมทิ้งกระจัดกระจายเต็มพื้นที่กองขยะจนกลายเป็นแหล่งเชื้อเพลิง และแหล่งกำเนิดพิษที่สำคัญ

นอกจากนี้ เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อชาวบ้านบริเวณรอบบ่อขยะและชุมชนรอบขว้างเป็นบริเวณกว้าง นับเป็นปัญหาวิกฤติสิ่งแวดล้อมของประเทศที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลย หากได้มีการเอาจริงเอาจัง ตรวจตรา ตรวจสอบ และควบคุมอย่างเข้มงวด

"สมาคมต่อต้านโลกร้อนในฐานะองค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรรมชาติ จึงไม่อาจนิ่งเฉยทนเห็นสภาพของการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งหมดได้ จึงร้องต่อศาลปกครองเพื่อพิจารณารับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณา ไต่สวน ต่อไปด้วย"

ทั้งนี้ ขอให้ศาลมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดก่อนมีคำพิพากษา เพื่อกำหนดมาตรการใดๆ หรือ วิธีการใดๆ เพื่อคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ