สธ.ให้ทุกจังหวัดติดตามสถานการณ์อีโบลาอย่างใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Friday August 22, 2014 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าของอาการผู้ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีโบลา ซึ่งรับไว้ดูแลที่สถาบันบำราศนราดูร เมื่อเย็นวานนี้(21 สิงหาคม 2557) ว่า ตลอดคืนที่ผ่านมาผู้ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคไม่มีไข้ สุขภาพต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ปกติ สำหรับแนวทางการรักษาต่อ ได้ให้ทีมผู้เชี่ยวชาญที่มี ศาสตราจารย์ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ เป็นประธานประเมินและพิจารณาต่อ ซึ่งขณะนี้เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข โรงเรียนแพทย์ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งนี้ผลการตรวจเลือดจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เบื้องต้นเป็นปกติ ส่วนชุดทดสอบที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สั่งซื้อจะมาถึงในวันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม 2557

ด้านนพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานวอร์รูมแก้ไขปัญหาด้านการแพทย์และสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้ได้ประชุมวีดีโอทางไกลกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเพื่อสื่อสารนโยบายเร่งด่วนกับส่วนภูมิภาคเพื่อความรวดเร็วในการรับมือเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ขณะนี้ยังมีการระบาดในประเทศกินี ไลเบียเรีย เซียร์ร่าลีโอน และเมืองลากอส ของประเทศไนจีเรีย ยังไม่พบการระบาดในประเทศไทย

พร้อมทั้งได้กำชับให้สาธารณสุขทุกจังหวัดติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมรับสถานการณ์หากพบผู้ป่วยในประเทศไทยและปฏิบัติตามแนวทางจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งในเรื่องการควบคุมป้องกัน เฝ้าระวังการเกิดโรค การป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล การส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ การวินิจฉัยดูแลรักษา หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามทีมผู้เชี่ยวชาญได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ยังได้เน้นย้ำในเรื่องการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ขอให้สื่อสารกับประชาชนด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงที่ได้รับจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ