สธ.แนะเลี่ยงเดินทางไปพื้นที่โรคอีโบลาระบาด ยันไทยยังไม่พบผู้สงสัยติดเชื้อ

ข่าวทั่วไป Friday August 29, 2014 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีการประชุมวอร์รูมติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคอีโบลาทุกวัน พบว่า ยังคงมีแนวโน้มระบาดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ 4 ประเทศในอาฟริกาตะวันตกพบผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศไลบีเรีย โดยเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557 องค์การอนามัยโลกรายงานมีผู้ป่วย 3,069 ราย เสียชีวิต 1,552 ราย ใน 4 ประเทศ ได้แก่ กินี เซียร์ร่าลีโอน ไลบีเรีย และเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย คิดเป็นอัตราป่วยตายร้อยละ 52
"เป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและร่วมมือกันเฝ้าระวังป้องกันโรคอย่างเต็มที่ ในส่วนของประเทศไทย ขณะนี้กำลังใช้ 3 มาตรการอย่างเข้มแข็ง คือ 1.การเฝ้าระวังในคนและในสัตว์ เพื่อค้นหาผู้ที่อาจติดเชื้อจากพื้นที่ระบาดให้ได้ไวที่สุด การดูแลรักษาตามมาตรฐาน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้ดีที่สุด ซึ่งเหตุการณ์ระบาดในอาฟริกาในขณะนี้ผู้ป่วยรอดชีวิตประมาณร้อยละ 48 2.การชันสูตรทางห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ทราบว่าติดเชื้ออีโบลาหรือไม่ และ3.การสื่อสารให้ความรู้ความเข้าใจประชาชน เพื่อสร้างความร่วมมือกันในการเฝ้าระวังโรคและป้องกันความตระหนก จนถึงวันนี้ไทยยังไม่พบผู้ที่อยู่ในข่ายสงสัยว่าติดเชื้ออีโบลา ได้ให้หน่วยงานสาธารณสุขทุกจังหวัดดำเนินการตามระบบที่เตรียมความพร้อมไว้อย่างต่อเนื่องและแนะนำประชาชนไทย หากไม่มีความจำเป็นควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่โรคระบาด จนกว่าการระบาดจะสงบ หากจำเป็นต้องเดินทางไป ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการประเทศนั้นอย่างเคร่งครัด และเมื่อเดินทางกลับก็ให้ความร่วมมือในการติดตามเฝ้าระวังโรคตามระบบที่วางไว้" นพ.ณรงค์ กล่าว

ด้านนพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีสายการบินที่บินตรงมาจากประเทศที่มีการระบาด ส่วนสายการบินที่ผู้เดินทางจากประเทศที่มีการระบาดอาจโดยสารมาประเทศไทยมีจำนวนน้อยลง ที่เป็นสายการบินหลักในขณะนี้คือ เอธิโอเปียน ( Ethiopian) และเอมิเรตส์ /เอธิแอด ( Emirates/ Etihad) ผลการเฝ้าระวังที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 28 สิงหาคม 2557 มีผู้โดยสารเดินทางมาจากพื้นที่ระบาด 5 คน ในจำนวนนี้เข้าข่ายเฝ้าระวัง 21 วัน 1 คน โดยผลการคัดกรองผู้เดินทางสะสมตั้งแต่ 8 มิถุนายน 2557- 28 สิงหาคม 2557 รวม 849 คน มีผู้ที่ต้องติดตามอาการ 21 วันรวม 248 คน ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้เดินทาง ส่วนผลการตรวจทางเรือและบกรวม 58 จุด ไม่พบรายใดมีอาการผิดปกติ

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า มาตรการการคัดกรองผู้เดินทางทั้งทางบก อากาศและเรือ จะไม่มีผลกระทบต่อประชาชน หรือต่อการเดินทางและการค้าระหว่างประเทศ แต่มีผลดีต่อประชาชนโดยรวม ทั้งนี้กรมควบคุมโรคได้จัดทำคำแนะนำผู้ประกอบการโรงแรม ให้ช่วยร่วมเฝ้าระวังและดูแลผู้เดินทาง เน้นการสังเกตอาการป่วย เช่น มีไข้สูง อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ อาเจียน ท้องเสีย และมีผื่นนูนแดงขึ้นตามตัว ให้รีบแนะนำหรือช่วยพาไปพบแพทย์ หรือแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้มาตรวจสอบ และขอเน้นย้ำว่าโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาติดต่อทางการสัมผัสเลือด น้ำเหลือง หรือสารคัดหลั่งของผู้ป่วยหรือศพผู้ที่เสียชีวิตจากโรคนี้ ไม่ติดต่อทางการหายใจหรือถูกยุงกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ