"ประยุทธ์"ป้อง ตร.ถูกโจมตีทำคดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวล่าช้า แนะ"ไทม์ฯ"ส่งข้อมูลให้

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2014 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคดี 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถูกฆาตกรรมบนเกาะเต่าที่ยังจับกุมผู้กระทำผิดไม่ได้ว่า ไม่เคยเร่งรัดคดี แต่ให้ความสำคัญ โดยให้มีการรายงานทุกเช้า แต่ยังจับใครไม่ได้อย่ามาบอกว่ามีผู้มีอิทธิพล หรือมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีความสามารถ เพราะพูดอย่างนี้มันไม่ได้อะไรขึ้นมา

ส่วนกรณีนิตยสาร TIME โจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยในการคลี่คลายนี้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าไปช่วยเขาโจมตี เพราะรู้อยู่ว่าเรื่องนี้ไม่ใช้เรื่องง่าย เนื่องจากพื้นที่เป็นเกาะ มีการใช้เรือและมีการคนสัญจรไปมาค่อนข้างมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามหมดทุกคน เชื่อว่าอีกไม่นานคงจะคลี่คลายได้ แต่ถ้าเร่งรัดมากอาจทำให้จับผิดตัว ซึ่งหากทางนิตยสารไทม์ฯ มีข้อมูลใดในคดีนี้ก็ควรส่งมาให้กับทางการไทยอย่างเป็นทางการ

"วันนี้เราพยายามใช้นิติวิทยาศาสตร์เข้าช่วย จะไม่มีการจับแพะเพราะถ้าตรวจดีเอ็นเอแล้วไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ มีหลายคดีที่ยังจับผู้ร้ายไม่ได้ จับได้หมดทุกคดีเลยเหรอ อันนี้ได้กวดขันที่สุดแล้ว ทุกเช้าต้องรายงานมาทุกวัน นี่กวดเขาแล้วนะ คดีอื่นผมไม่ได้ไปกวดเขาเลย ผมว่าเขาเต้นกันผางๆ หมด แต่ปัญหาอยู่ที่ความยากง่ายของคดีมันเป็นยังไง เพราะการกระทำความผิด เขารู้ว่าต้องสอบจากอะไรยังไง เราต้องไปแก้ตรงนั้น ไปช่วยรัฐ นิตยสารต่างประเทศเขาพูดมาท่านก็อย่าไปขยายความให้เขา ประเทศชาติเสียหาย เรามาแก้ของเรา ถ้าเราไม่แก้กันเองแล้วใครจะมาแก้ ไทม์เขาจะมาแก้ให้เรามั้ย ถ้ามีข้อมูลอะไรไปหามาแล้วส่งมาเป็นทางการ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีฝีมือหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบว่า "ไม่มีมั้ง" และเสริมว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งประเทศมี 8 แสนกว่าคน แต่ถ้าพูดว่าตำรวจไม่ได้เรื่อง ขอถามว่าเขาจะมีกำลังใจทำงานหรือไม่ แล้วคดีอื่นๆ มีอีกเท่าไร เฉพาะคดีนี้คดีเดียวตำรวจเสียหายทั้งกรมเลยหรือไม่ ฉะนั้น จะพูดอะไรควรต้องระมัดระวัง ให้เกียรติผู้ที่ทำงาน

"คนทำงานดีก็มีคนไม่ดีก็มีตนไม่ได้ปกป้องคนไม่ดี ถ้าเราไปทำให้องค์กรเสียหายต่อไปเขาจะทำงานหรือไม่ เรากำลังจะพัฒนาจะปฏิรูปตำรวจก็บอกว่าไม่สำเร็จอีก ก็มันดูถูกกันตั้งแต่วันแรก คนไทยด้วยกันดูถูกคนไทยด้วยกันแล้วมันจะทำอะไรสำเร็จ ขอถามหน่อย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

"วิธีการของสื่อพูดให้ดีกว่านี้หน่อย รับไม่ได้ตรงที่ท่านมองดูถูกคนไปหมด เขาเป็นตำรวจมา 30 กว่าปี ท่านเคยไปสอบสวนใครเหมือนที่เขาทำหรือไม่ ถ้าท่านมองคนแบบนี้อยู่กันไม่ได้ทะเลาะกันแบบเดิม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ