คตง.สั่งสอบทางบัญชีกรณีเงินกองกลาง สจล.ถูกยักยอก 1,600 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Thursday December 25, 2014 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) แจ้งว่า นายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ลงนามในคำสั่งหลังประชุมคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.) มีมติเป็นเอกฉันท์มอบให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินไปเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้รายงานความคืบหน้ากรณีเงินในบัญชีกองกลางของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง(สจล.) จำนวนกว่า 3,000 ล้านบาท ถูกยักยอกไปเป็นจำนวน 1,600 ล้านบาท และตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาจำนวนสองราย พร้อมตั้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ ปลอม และใช้เอกสารสิทธิปลอม เนื่องจากกรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะในแง่ของระบบการตรวจสอบและควบคุม กำกับดูแลของหน่วยงานภาครัฐ

ด้านนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าฯ สตง.เปิดเผยว่า การเข้ามาตรวจสอบของ สตง. โดยเฉพาะในส่วนของเงินฝากธนาคารนั้น จะเป็นไปตามหลักการมาตรฐานวิชาชีพบัญชี โดยมีการสอบยันยอดเงินฝากกับธนาคาร

ทั้งนี้ ในขั้นตอนดังกล่าวปรากฏใบยืนยันยอดเงินฝากที่มีตราประทับของธนาคารชัดเจน และเจ้าหน้าที่ สตง.ได้ตรวจสอบตามเอกสารหลักฐานที่ปรากฏ โดยประเด็นที่ สตง.ให้ความสำคัญและกำลังเร่งดำเนินการก็คือ การประสานไปยังธนาคารเพื่อให้ยืนยันความถูกต้องของใบยืนยันยอดเงินฝากว่าเป็นเอกสารที่ออกและรับรองโดยธนาคารจริงหรือไม่ เนื่องจากกรณีดังกล่าวมีผู้ต้องหาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยหากพบว่าเป็นการจัดทำเอกสารเท็จหรือมีการปลอมแปลงเอกสารขึ้น สตง.จะได้ส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

"ขณะนี้ สตง.กำลังอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีการแบ่งทีมผู้ตรวจสอบเป็นสองทีม กล่าวคือ ทีมผู้ตรวจสอบบัญชีการเงินจะเข้าไปตรวจสอบพยานหลักฐานในส่วนอื่นๆ ที่ยังไม่ได้มีการส่งมอบให้พนักงานสอบสวน และทีมผู้ตรวจสอบสืบสวน ซึ่งจะเข้าไปค้นหาข้อมูลเพื่อดำเนินการตามมาตรการอื่นๆ ต่อไป เช่น การดำเนินการทางวินัยงบประมาณและการคลัง และหากพบการกระทำผิดเพิ่มเติมจะได้มีการดำเนินคดีอาญาและดำเนินคดีทางปกครองตามนโยบายของ คตง.ต่อไป" นายพิศิษฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ