กรมปศุสัตว์ ยันผลิตภัณฑ์ไก่ไม่มีการปนเปื้อนเชื้ออหิวาต์เทียม

ข่าวทั่วไป Thursday January 15, 2015 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัตวแพทย์อยุทธ์ หรินทรานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของอาหาร โดยสั่งการและกำชับให้เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ประจำโรงฆ่าสัตว์ เข้มงวดในการตรวจสอบกระบวนการชำแหละและแปรรูปไก่ตามหลักสุขอนามัยที่ดี และมีการเก็บตัวอย่างในทุกขั้นตอนการผลิต เพื่อตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มีเชื้อแบคทีเรียก่อโรคปนเปื้อนในกระบวนการผลิตเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายแก่ผู้บริโภค

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเชิงรุก โดยมีการเก็บตัวอย่างเลือดไก่และส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม เพื่อยืนยันว่าไม่มีการปนเปื้อนเชื้ออหิวาต์เทียม

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ ขอแจ้งให้ผู้ปรุงอาหารจำหน่ายและผู้บริโภคที่รับประทานเลือดไก่ ได้ให้ความสำคัญในการปรุงอาหารให้สุกเพื่อทำลายเชื้อโรค ซึ่งเชื้ออหิวาต์เทียมสามารถถูกทำลายได้ง่าย โดยใช้ความร้อนมากกว่า 75 องศาเซลเซียส นาน 5 นาที หรือปรุงให้สุกที่อุณหภูมิน้ำเดือด 100 องศาเซสเซียส

ดังนั้น กรมปศุสัตว์ ยืนยันว่าข้าวมันไก่หรือส่วนประกอบของไก่ เช่น เนื้อไก่ และเครื่องในไก่สามารถบริโภคได้ รวมทั้งเลือดไก่ที่นำมาปรุงสุกก่อนรับประทาน และขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า สามารถบริโภคข้าวมันไก่ได้อย่างปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ