พม.ดีเดย์ 26-30 ม.ค.จัดระเบียบขอทานทั่วประเทศ ตั้งเป้าแก้ปัญหายั่งยืน

ข่าวทั่วไป Sunday January 25, 2015 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เผยเตรียมลงพื้นที่จัดระเบียบคนขอทานพร้อมกันทั่วประเทศครั้งที่ 3 ในช่วงวันที่ 26-30 ม.ค.นี้ เพื่อให้การจัดระเบียบคนขอทานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างจริงจัง

"รัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐในระยะเฉพาะหน้า เพื่อเร่งสร้างอาชีพ และการมีรายได้ที่มั่นคง ป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมือง การทารุณกรรมต่อแรงงานต่างชาติ การท่องเที่ยวที่เน้นบริการทางเพศและเด็กและปัญหาคนขอทาน โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ในการกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาขอทานแบบยั่งยืนและเป็นรูปธรรม ตั้งแต่ต้นเหตุถึงปลายเหตุ" พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม.กล่าว

โดยแนวทางการดำเนินการดังกล่าวจะใช้หลัก 3P ได้แก่ 1) การบังคับใช้กฎหมาย(Policy) เช่น การปรับปรุงกฎหมาย การจัดระเบียบจัดทำทะเบียนข้อมูล พัฒนาฐานข้อมูล ขยายผลดำเนินคดีกับขบวนการค้ามนุษย์ 2) การคุ้มครองช่วยเหลือ(Protection) เช่น การจัดทำบันทึกความร่วมมือเพื่อความมั่นคงทางอาชีพและรายได้ การคัดแยกเหยื่อจากการ ค้ามนุษย์ และการคุ้มครองสวัสดิภาพ ฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพในสถานสงเคราะห์ และ 3) การป้องกัน(Prevention) ให้ศึกษาวิจัยพัฒนาระบบการคุ้มครองทางสังคม รณรงค์ประชาสัมพันธ์ต่อสาธารณะ ให้ความรู้ด้านกฎหมาย สิทธิการเข้าถึงบริการด้านกฎหมาย สิทธิในการเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมเครือข่าย พม.เป็นแกนนำเฝ้าระวัง ทำ MOU เครือข่ายแก้ปัญหาขอทานต่างด้าว

"กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ(พส.) จะจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการการจัดระเบียบคนขอทานและบูรณาการเชื่อมโยงกับภาคีเครือข่าย โดยจะดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องทุกเดือนเพื่อให้การแก้ไขปัญหาการขอทานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และจะสามารถนำไปสู่การป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ต่อไป" พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว

ที่ผ่านมา พม.ได้ดำเนินการจัดระเบียบคนขอทานในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ไปแล้ว 2 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 14-20 ต.ค.57 และวันที่ 19-25 พ.ย.57 โดยมีการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และองค์กรเอกชนต่างๆ ดำเนินงานจัดระเบียบคนขอทาน โดยพบผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2484 จำนวนทั้งสิ้น 431 คน เป็นขอทานไทยจำนวน190 คน และขอทานต่างด้าวจำนวน 241 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ