รมว.เกษตรฯ เตรียมเสนอแก้พ.ร.บ.สหกรณ์ เพิ่มการตรวจสอบรัดกุมเข้มงวดขึ้น

ข่าวทั่วไป Friday February 27, 2015 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงเนื่องในวันสหกรณ์ตอนหนึ่งว่า ได้เตรียมเสนอแก้ไข พ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ.2542 เพื่อให้การดำเนินงานของสหกรณ์มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น เพิ่มกระบวนการตรวจสอบ โดยให้อำนาจเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมสหกรณ์สามารถเข้าถึงข้อมูล และมีอำนาจในการตรวจสอบสหกรณ์ที่มีสถานะเป็นนิติบุคคลเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ยังเป็นกฎหมายที่มุ่งส่งเสริมการรวมตัวของประชาชนในการทำงานร่วมกัน ซึ่งจะเสนอให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องส่งเสริมการรวมตัวของประชาชนเป็นสหกรณ์ด้วย

รายงานข่าว ระบุว่า แนวทางการแก้ไขกฎหมายนั้น กระทรวงเกษตรฯ จะมีการแก้ไขให้สามารถที่จะเอาผิดกับผู้ที่เข้าร่วมและส่งเสริมการกระทำผิดด้วย ทั้งเอกชนหรือนิติบุคคล ซึ่งการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว มาจากมูลเหตุที่พบเงื่อนงำหลายอย่างในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น ที่มีการตั้งบริษัท หรือมีบริษัท หรือเอกชน บุคคล เข้าร่วมทำให้เกิดความเสียหายจำนวนมาก รวมถึงให้อำนาจเจ้าพนักงานในการตรวจสอบธุรกรรม และให้อำนาจในการแจ้งเตือน โดยเฉพาะการให้อำนาจนายทะเบียนคืออธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เพิ่มมากขึ้น เพื่อระงับความเสียหายซ้ำรอยกรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ