รัฐบาลญี่ปุ่นช่วยซ่อมเส้นทางมอเตอร์เวย์ช่วงลำลูกกา-บางปะอินแบบให้เปล่า

ข่าวทั่วไป Thursday April 9, 2015 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เป็นประธานรับมอบโครงการบูรณะทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอก(ด้านตะวันออก) ของกรมทางหลวง(ทล.) ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่น โดยองค์การความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ(JICA) ได้ให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าในการพื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย รวมถึงแนวทางในการป้องกันอุทกภัยในอนาคต

โครงการดัวกล่าวมีการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงพิเศษหมายเลข 9(ด้านตะวันออก) ช่วงลำลูกกาถึงทางแยกต่างระดับบางปะอิน บริเวณ กม.ที่ 10+600 - 11+124, กม.ที่ 11+558 - 20+580 และ กม.ที่ 23+690 -26+200 ให้สูงขึ้น ระยะทางรวมทั้งสิ้น 15.056 กม. รวมถึงบูรณะสิ่งอำนวยความสะดวกและเครื่องหมายจราจร ดดยใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 22 เดือน(มิ.ย.56-เม.ย.58) โดยมีบริษัทรับเหมาที่ดำเนินการ 3 ราย คือ บริษัท Hazama Ando Corporation, บริษัท Toa Road Corporation และบริษัท World Kaihatsu Kogyo Co.,Ltd และมีบริษัท CTI Engineering International Co.,Ltd เป็นที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง

นายชูศักดิ์ เกวี อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า ความช่วยเหลือครั้งนี้แบบให้เปล่าจากไจก้าครั้งนี้ใช้งบประมาณ 1,500 ล้านบาท ในการยกระดับคันทางตั้งแต่ลำลูกกา(วงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก)-บางปะอิน ระยะทาง 15 กม. เนื่องจากมอเตอร์เวย์ช่วงดังกล่าวมีปัญหาน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ส่วนมอเตอร์เวย์ช่วงอื่นๆ มีระดับคันทางสูงกว่าระดับน้ำเมื่อปี 2554 ซึ่งหากในอนาคตมีปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นในระดับเดิมเส้นทางนี้จะสามารถใช้งานได้ตามปกติตลอดเส้นทาง

สำหรับมอเตอร์เวย์สาย 9 สามารถรองรับทั้งการขนส่งสินค้าวัตถุดิบเพื่อการผลิต และการขนส่งผลิตภัณฑ์สินค้าสำเร็จจากนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็นเส้นทางสายสำคัญ และยังเป็นโครงข่ายเส้นทางเชื่อมโยงไปสู่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อนำไปสู่ภาคการส่งออกของประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ ไจก้าให้ความสำคัญกับโครงข่ายของกลุ่มประเทศอาเซียน โดยเฉพาะเส้นทางที่เชื่อมโยงกับท่าเรือทวาย เช่น เส้นทางถนนในประเทศพม่า ช่วงจากพุน้ำร้อน-ทวาย ส่วนในประเทศไทยยังไม่มีการก่อสร้างเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ