(เพิ่มเติม) อาฟเตอร์ช็อคเกาะยาวจ.พังงา 4.5 ริกเตอร์กลางดึกที่ผ่านมา

ข่าวทั่วไป Thursday May 7, 2015 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า เมื่อเวลา 00.30 น. ของวันที่ 7 พ.ค. เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลาง อยู่ในทะเลบริเวณ อ.เกาะยาว จ.พังงา ที่ละติจูด 7.84 องศาเหนือ ลองจิจูด 98.51 องศาตะวันออก ความลึกประมาณ 11 กิโลเมตร ขนาด 4.5 ทางทิศใต้ของเกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ได้รับแจ้งรู้สึกสั่นไหวบริเวณ จ.พังงา จ.ภูเก็ต และ จ.กระบี่

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า เหตุแผ่นดินไหวเมื่อกลางดึกที่เกาะยาว จ.พังงา เป็นอาฟเตอร์ช็อคต่อเนื่องจากแผ่นดินไหว 4.6 ริกเตอร์ เมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) เป็นการคลายตัวลดพลังของรอยเลื่อนคลองมะรุย โดยจากวานนี้จนถึงวันนี้เกิดอาฟเตอร์ช็อคแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งหลังจากนี้อาจจะยังมีอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกเป็นระยะๆ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ระมัดระวังตัว อย่าอยู่ในพื้นที่เสี่ยง อย่าตื่นตระหนก ติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาและศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง และขอให้มั่นใจระบบเตือนภัยของประเทศไทย

"เหตุแผ่นดินไหวติดต่อกัน 2 วัน เป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่ารอยเลื่อนที่มีพลังยังสามารถไหลและสร้างแรงสั่นสะเทือนให้คนในพื้นที่ได้ แต่ก็การบ่งบอกที่ดีคือ ทำให้รอยเลื่อนมีพลังนี้เกิดการคลายตัว ลดพลัง ยิ่งเกิดอาฟเตอร์ช็อคบ่อยยิ่งเป็นการคลายพลัง และรอยเลื่อนคลองมะรุยนี้ไม่เกี่ยวกับรอยเลื่อนที่เนปาล รอยเลื่อนที่ปาปัวนิวกินี และไม่เกี่ยวกับรอยเลื่อนที่เชียงราย"น.อ.สมศักดิ์ กล่าว

ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯ กล่าวต่อว่า อยากให้ย้อนดูเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เชียงรายเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีอาฟเตอร์ช็อคตามมาพันกว่าครั้ง ซึ่งทั้งหมดคือการคลายพลัง

อย่างไรก็ตาม รอยเลื่อนในประเทศไทยเป็นรอยเลื่อนขนาดเล็กและสั้น ไม่เหมือนที่เนปาล เป็นรอยเลื่อนขนาดใหญ่ มีความยาวเป็นพันกิโลเมตร รอยเลื่อนยิ่งใหญ่และยาวยิ่งปล่อยพลังความรุนแรง ความเสียหายที่ตามมาค่อนข้างมาก ซึ่งในประเทศไทยมีรอยเลื่อนมีพลัง 13-14 รอยเลื่อน แต่ละรอยเลื่อนมีขนาดสั้นและเล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ