รองโฆษกรัฐบาล ยันเอาผิดผู้ค้าล็อตเตอรี่เกินราคา วอนประชาชนรักษาสิทธิ์

ข่าวทั่วไป Thursday June 4, 2015 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินการปรับโครงสร้างราคาสลากินแบ่งรัฐบาลใหม่ ทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการลดลง และมีกำไรเพิ่มขึ้นจากเดิมใบละ 5.60 บาท เป็นใบละ 9.60 บาท ซึ่งถือว่าเป็นกำไรที่มากพอสมควรแล้ว หากจะมีผู้จำหน่ายสลากเกินราคาก็ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ไม่รักษากติกา ต้องดำเนินการลงโทษตามระเบียบที่กำหนดไว้ โดยเจ้าหน้าที่จะเริ่มออกสุ่มสำรวจการจำหน่ายสลาก โดยจะเน้นดำเนินการลงโทษสาวไปที่ต้นตอคนที่รับสลากมาปล่อยในราคาสูง

พร้อมขอให้ประชาชนรักษาสิทธิ์ของตนเอง อย่าให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ เพราะประชาชนทราบต้นทุนที่แท้จริงแล้ว และมีส่วนร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหานี้ โดยใช้แนวทาง "เลือก ร้อง ลืม" กล่าวคือ "เลือก" คือ ซื้อเฉพาะจากร้านหรือผู้ค้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายจำหน่ายในราคา 80 บาท, "ร้อง" คือ ร้องเรียนมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ลงโทษเอาผิด และ "ลืม" คือทำลืมที่จะซื้อไปสักงวด สองงวด เพื่อให้บทเรียนแก่ผู้ค้าที่ไม่เคารพกติกาบ้านเมือง และไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีเงินเข้ารัฐ สลากเหลือรัฐจะเดือดร้อน เพราะเป็นการจำหน่ายขาดไปให้ผู้ค้าแล้ว การให้บทเรียนเช่นนี้ต้องใช้พลังของผู้บริโภคร่วมมือกันจึงจะสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการจัดระเบียบ วางหลักเกณฑ์การจำหน่าย และตั้งราคาต้นทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลประจำงวดวันที่ 16 มิ.ย.58 แล้ว ยังไม่พบผู้ค้าสลากที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงและเงื่อนไขที่วางกันไว้ ซึ่งหากพบการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามระเบียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ