(เพิ่มเติม) สธ.จะเชิญคนไทย1คนที่อยู่ใกล้ผู้ป่วยโรคเมอร์สบนเครื่องบินมาสังเกตอาการ

ข่าวทั่วไป Friday June 19, 2015 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข แถลงว่า กระทรวงสาธารณสุขจะเชิญคนไทย 1 คนที่อยู่ใกล้ชาวต่างชาติที่เป็นผู้ป่วยโรคเมอร์สคนแรกที่พบในประเทศระหว่างอยู่บนเครื่องบินมาสังเกตอาการ จากกลุ่มผู้โดยสารที่นั่งอยู่โดยรอบของผู้ป่วยทั้งหมด 11 คน พร้อมทั้งประสานให้ทางสายการบินแจ้งให้ผู้โดยสารที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดได้รับทราบข้อมูล เพราะมีทั้งผู้ที่ยังอยู่ในประเทศและเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว
"จะติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยเพิ่มเติมเป็น 106 คนรวมทั้งลูกเรือที่อยู่บนเครื่องบินลำเดียวกับที่ชายชาวโอมานเดินทางมาไทย ซึ่งมีทั้งความเสี่ยงสูง และความเสี่ยงต่ำ โดยจะเน้นติดตามผู้โดยสาร 2 แถวหน้าหลัง ซึ่งหนึ่งในนั้นมีคนไทย 1 คนเป็นชาวบุรีรัมย์ ซึ่งนั่งชิดผู้ป่วย ขณะนี้ทราบชื่อแล้ว แต่ยังไม่สามารถตามตัวได้"นพ.รัชตะ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังเหลือคนขับรถแท็กซี่อีก 1 รายที่ยังคงตามตัวอยู่แต่ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำเนื่องจากสัมผัสกับผู้ป่วยเวลาสั้นจากโรงแรมไปโรงพยาบาลเท่านั้น

นพ.รัชตะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ญาติทั้ง 3 คนของชายชาวโอมานเริ่มมีอาการไข้ต่ำๆ ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิดที่สถาบันบำราศนราดูร

ส่วนกรณีที่สำนักระบาดวิทยาแจ้งกรณีพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์สที่ จ.เชียงใหม่ ผลตรวจเบื้องต้นเป็นลบ หรือไม่พบเชื้อ แต่แพทย์เจ้าของไข้ยืนยันที่จะร่วมกับห้องปฏิบัติการตรวจยืนยันอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ