ปลัด กทม.เผยมีพื้นที่เกษตรกรรมเสี่ยงภัยแล้ง 6 เขต น้ำทะเลหนุน 10 เขต

ข่าวทั่วไป Wednesday July 1, 2015 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญญา ชีนิมิตร ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) แจ้งว่า สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงจากการขาดแคลนน้ำทำการเกษตรกรรมในพื้นที่กรุงเทพตะวันออกและกรุงเทพเหนือมีจำนวน 6 เขต ได้แก่ เขตคลองสามวา หนองจอก บางเขน สายไหม ลาดกระบัง และเขตมีนบุรี ในส่วนของพื้นที่เสี่ยงจากปัญหาน้ำเค็มเนื่องจากน้ำทะเลหนุนมีจำนวน 10 เขต ได้แก่ เขตตลิ่งชัน ทุ่งครุ บางขุนเทียน ราษฎร์บูรณะ จอมทอง บางบอน ทวีวัฒนา ภาษีเจริญ บางแค และเขตหนองแขม ซึ่งทางสำนักการระบายน้ำได้แจ้งเตือนค่าความเค็มของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวัดได้ล่าสุดเมื่อ 30 มิ.ย.58 (ค่าความเค็มเกิน 1.2 กรัม/ลิตร ไม่เหมาะใช้กับพืช) ณ สถานีแจงร้อน วัดได้ 7.3 กรัม/ลิตร สถานีดาวคะนอง 6.9 กรัม/ลิตร สถานีบางกอกใหญ่ 1.9 กรัม/ลิตร สถานีเทเวศร์ 1.4 กรัม/ลิตร สถานีบางเขนใหม่ 0.6 กรัม/ลิตร โดยสามารถตรวจสอบค่าความเค็มของน้ำได้ที่ เว็บไซต์ http://dds.bangkok.go.th/

ทั้งนี้ หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยการกระจายของฝนจะไม่สม่ำเสมอ และจะส่งผลให้ปริมาณน้ำอาจไม่เพียงพอสำหรับการเกษตร โดยเฉพาะนอกเขตชลประทาน สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออก จะยังคงมีฝนตกต่อไปอีกถึงเดือนธันวาคม และมีค่าเฉลี่ยปริมาณฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำมีปริมาณน้อย เสี่ยงต่อการขาดน้ำสำหรับการเกษตร และทำให้น้ำในคูคลองบางพื้นที่มีค่าความเค็มสูงขึ้นจากระดับน้ำทะเลหนุน ในการนี้ กทม.ได้เตรียมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ กทม. โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ เนื่องจากมีการทำเกษตรกรรมและนาข้าวถึง 1.7 แสนไร่

กทม.ได้ประสานการประปานครหลวงให้มีการสำรองน้ำและตั้งจุดรับน้ำในพื้นที่เสี่ยง 18 จุดทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ อาทิ พื้นที่เขตมีนบุรี ลาดกระบัง และสายไหม พร้อมทั้งให้สำนักงานเขตประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้เตรียมพร้อมในการสำรองน้ำสำหรับใช้ทำการเกษตรแบบใช้น้ำน้อยตามการปล่อยน้ำของกรมชลประทาน พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ