รมว.เกษตรฯ สั่งปูความพร้อมมาตรการช่วยเหลือภัยแล้ง ก่อน kick off 1 พ.ย.

ข่าวทั่วไป Wednesday September 23, 2015 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการดำเนินมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตภัยแล้ง ปี 2558/59 ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ระหว่างวันที่ 24 ก.ย.-7 ต.ค.58 จะมอบหมายกรมชลประทานลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำ และสถานีสูบน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบล

หลังจากนั้นในวันที่ 25 ก.ย.58 จะนัดประชุมจัดทำแผนงานโครงการโดยละเอียดภายใต้กรอบมาตรการความช่วยเหลือ และจะพิจารณาให้ผู้แทนหน่วยงานลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน จากนั้นในวันที่ 8 ต.ค.58 จะมีการ VDO Conference กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงสถานการณ์น้ำ, แผนงานโครงการ/มาตรการช่วยเหลือ และการประสานความร่วมมือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยกำกับดูแล ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติการตามแผนงานได้ในวันที่ 9-23 ต.ค.58

โดยคณะทำงานของกระทรวงเกษตรฯ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กรมชลประทานและกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ชี้แจงแผนงานให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งสำรวจความต้องการของประชาชน ส่วนการบริหารจัดการนั้นจะจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับประเทศ และระดับจังหวัด โดยมีการรายงานความคืบหน้ามายังกระทรวงเกษตรฯ เวลา 18.00 น.ของทุกวันด้วย และจะเริ่มดำเนินการตามมาตรการทั้งหมดได้ในวันที่ 1 พ.ย.58

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ยังได้สั่งการกรมฝนหลวงและการบินเกษตร รวมหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งให้ระดมกำลังไปปฏิบัติการในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานตอนบนที่ได้รับผลกระทบแทน ซึ่งจะใช้เครื่องบินทั้งหมด 18 ลำ มีความมุ่งหวังเติมน้ำในเขื่อน ทั้งนี้จะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

อนึ่ง ที่ประชุมครม. วานนี้มีมติเห็นชอบกรอบมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตภัยแล้ง ปี 2558/59 ตามที่กระทรวงเกษตรฯเสนอ ประกอบด้วย 8 มาตรการ ซึ่งมี 25 กิจกรรม ได้แก่ 1.การส่งเสริมความรู้และการสนับสนุนปัจจัยการผลิต เพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน 2.การชะลอหรือขยายระยะเวลาการชำระหนี้ที่เกษตรกรมีภาระหนี้กับสถาบันการเงิน 3.การจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ทั้งการจ้างแรงงานชลประทาน หรือการจ้างงานเร่งด่วนและการพัฒนาทักษะฝีมือ 4.การเสนอโครงการตามความต้องการของชุมชน เพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง 5.การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ โดยให้ทุกส่วนราชการรณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัด 6.การเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน ทั้งการขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติ การปฏิบัติการฝนหลวง การพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร 7.การเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และ 8.การสนับสนุนอื่นๆ อาทิ การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 แผนสินเชื่อสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน เป็นต้น ซึ่งแผนงาน/โครงการภายใต้มาตรการดังกล่าว จะดำเนินการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในเขตชลประทานพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลองเป็นลำดับแรก โดยกระทรวงเกษตรฯ จะรวบรวมรายละเอียดของแผนงาน/โครงการและงบประมาณ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบอีกครั้งในสัปดาห์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ