กรมป้องกันฯ จัดงานวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน สร้างการสัญจรปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Sunday November 15, 2015 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันอาทิตย์สัปดาห์ที่สามของเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน (World Day of Remembrance for Road Traffic Victims) เพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ในส่วนการจัดงานฯ ของประเทศไทย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้จัดกิจกรรมดังกล่าว ในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน 2558 ณ บริเวณด้านหน้าองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “ถึงเวลาแล้วที่จะหยุดฆาตรกรบนท้องถนน : It’s time to Remember – Say NO to Road Crime" เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมลดพฤติกรรมเสี่ยงที่นำไปสู่ความสูญเสียบนท้องถนน ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในการขับเคลื่อนแนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน (พ.ศ. 2554 – 2563 ) ซึ่งเป็นการจุดประกายและสร้างกระแสให้เกิดความตื่นตัวที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้ถนนทุกสายปลอดอุบัติเหตุ และประเทศไทยมีการสัญจรที่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล อีกทั้งยังเป็นมิติหนึ่งในการพัฒนาประเทศให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

นายสุธี กล่าวต่อว่า ประเทศไทยมีสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นอกจากจะสร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในทุกด้าน โดยเฉพาะการสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติและนโยบายสำคัญที่มุ่งเน้นการบูรณาการทุกภาคส่วนดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจากการจราจรบนท้องถนนที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยทางถนนของประเทศและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้ขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศ โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และการวางกลไกเชิงระบบในการลดอุบัติเหตุที่เข้มแข็ง ทั้งระดับนโยบายและการปฏิบัติในระดับพื้นที่ ควบคู่กับการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนที่ครอบคลุมทุกมิติ โดยเฉพาะการส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนและการมีส่วนร่วมในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ซึ่งการจัดงานวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงสภาพปัญหาและผลกระทบจากอุบัติเหตุทางถนน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนน เพื่อให้ถนนทุกสายของประเทศเป็นเส้นทางแห่งความปลอดภัยอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ