รมว.ท่องเที่ยวสั่งปลัดแจงใช้งบ 1.8 ลบ. ต้อนรับนายกฯประชุมหน.ส่วนราชการ

ข่าวทั่วไป Saturday February 6, 2016 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้มีข้อสั่งการถามรายละเอียดข้อเท็จจริงไปยังนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างเร่งด่วน หลังมีข่าวว่ากระทรวงท่องเที่ยวใช้งบประมาณ 1.8 ล้านบาทในการจัดเตรียมสถานที่เพื่อต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มาเป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงที่กระทรวงท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากหน้าที่การจัดเตรียมสถานที่ดังกล่าวเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงโดยตรง

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้รับการชี้แจงคือ การดำเนินโครงการจัดประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า โดยจ้างออแกไนซ์จากเหตุผลความจำเป็นในการจ้าง มี 3 ข้อคือ

1. เนื่องจากการประชุมครั้งนี้ มีผู้มาร่วมงานจำนวน 580 คน ในขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาสามารถรับผู้เข้าร่วมประชุมได้สูงสุดเพียง 250 คน (ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้บริหารระดับกระทรวง ผู้ติดตามหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ผู้จัดประชุม สื่อมวลชน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและจราจร รวมถึงพนักงานขับรถยนต์ เป็นต้น)

2. ข้อจำกัดทางด้านพื้นที่ซึ่งมีขนาดค่อนข้างคับแคบและจำเป็นต้องปรับห้องประชุมให้มีความเหมาะสมกับจำนวนผู้เข้าประชุม ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูง จึงต้องมีการปรับเรื่องที่นั่ง เครื่องฉายภาพและเครื่องเสียง รวมทั้ง ไมโครโฟนให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและเพียงพอ

3. ข้อจำกัดด้านทรัพยากรบุคคล ซึ่งมีจำนวนน้อยและอาจมีความเชี่ยวชาญไม่เพียงพอในการจัดเตรียมอาหาร และการบริการ รวมทั้ง ขาดบุคลากรทางด้านช่างที่จะปรับสถานที่ให้เหมาะสม การตกแต่ง เป็นต้น

ข้อจำกัดดังกล่าว จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ผู้รับผิดชอบต้องบริหารงานให้การประชุมดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ให้เกิดข้อบกพร่อง และเพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม จึงมีความจำเป็นในการจัดจ้างผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อเข้ามาจัดเตรียมการประชุมเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ได้สอบถามว่ามีการใช้งบประมาณจำนวนเท่าไร ซึ่งปลัดกระทรวงได้ชี้แจงว่า ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการประชุมหัวหน้าส่วนราชการฯ ในครั้งนี้ เป็นวงเงินไม่เกิน 1,800,000 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ประกอบด้วย การจัดวางผังพื้นที่และตกแต่งสถานที่ จัดเตรียมเต็นท์ และการต้อนรับด้วยกิจกรรมต่างๆ รวมทั้ง จัดทำวีดีทัศน์ผลการดำเนินงานกระทรวง จัดเตรียมห้องประชุมให้มีความเหมาะสมกับจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม การบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว และอาหารรับรองรวมทั้งบริกรเสิร์ฟอาหาร เป็นต้น ซึ่งการจัดจ้างได้ดำเนินการสืบราคากลางจากงานจ้างเดิมและราคาท้องตลาดตามระเบียบพัสดุเรียบร้อยแล้ว โดยระบุด้วยการดำเนินการในการจัดเตรียมงานในครั้งนี้ ได้คำนึงถึงเหตุผลความจำเป็นและความคุ้มค่า ประหยัดเพื่อให้การจัดเตรียมงานดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและประสบความสำเร็จด้วยดี

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ปลัดกระทรวงฯ ดำเนินการการให้ชี้แจงให้สื่อมวลชนได้ทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้องอย่างละเอียดในหลายช่องทาง อย่างไรก็ตาม ได้ให้ข้อท้วงติงไปว่าการใช้จ่ายเพื่อดำเนินการต่างๆ ในส่วนราชการควรเป็นไปอย่างประหยัด คุ้มค่า สูงสุด ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญในเรื่องของการใช้จ่ายภาษีประชาชนของกระทรวงท่องเที่ยวฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ