"ซูเปอร์โพล"เผยปชช.ส่วนใหญ่ไม่มีแผนใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ข่าวทั่วไป Friday May 6, 2016 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจเรื่อง ความตั้งใจใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ของประชาชน ในอีก 12 เดือนข้างหน้า พบว่าประชาชนส่วนใหญ่มากกว่าครึ่งหนึ่งไม่มีแผนจะใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคในอีก 12 เดือนข้างหน้าสดใสในภาคเหนือและภาคอีสาน แต่ซึมยาวในภาคกลาง ภาคใต้ ซึ่งเป็นไปตามเม็ดเงินในกระเป๋าของประชาชน

ทั้งนี้ สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล ได้ศึกษาตัวอย่าง มนุษย์เงินเดือนใน 15 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก นครราชสีมา มุกดาหาร ขอนแก่น อุดรธานี ปทุมธานี ลพบุรี นครปฐม ชลบุรี นครศรีธรรมราช สงขลา และนราธิวาส จำนวนทั้งสิ้น 5,661 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการช่วงวันที่ 1 เมษายน-5 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลการสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญทั้งประเทศหรือร้อยละ 65.3 ยังไม่มีแผนใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ เช่น บ้านหลังใหม่ รถยนต์คันใหม่ ตู้เย็นหลังใหม่ ทีวีเครื่องใหม่ เป็นต้น ในขณะที่ประมาณ 1 ใน 3 ของกลุ่มคนมนุษย์เงินเดือนหรือร้อยละ 34.7 มีความตั้งใจใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่

โดยเฉพาะกลุ่มคนมีรายได้มากกว่า 75,000 บาทต่อเดือนขึ้นไปส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.7 ยังคงตั้งใจใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ซื้อบ้านหลังใหม่ รถยนต์คันใหม่ ตู้เย็นหลังใหม่ ทีวีเครื่องใหม่ ฯลฯ แต่กลุ่มคนที่รายได้ต่ำกว่า 75,000 บาทต่อเดือนส่วนใหญ่ยังไม่มีความตั้งใจใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ซื้ออะไรในอีก 12 เดือนข้างหน้า

เมื่อจำแนกออกตามพื้นที่ภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ พบว่า กลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้เกิน 75,000 บาทต่อเดือนขึ้นไปส่วนใหญ่หรือเกินร้อยละ 60 ขึ้นไปในภาคอีสาน ภาคเหนือ และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตั้งใจใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ ยกเว้น ภาคกลาง และภาคใต้ที่ถึงแม้ในกลุ่มคนที่มีรายได้สูงกว่า 75,000 บาทต่อเดือนส่วนใหญ่หรือเกินกว่าร้อยละ 70 ขึ้นไปก็ยังไม่มีแผนใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ใดๆ ทั้งสิ้น

นายนพดล กล่าวว่า ที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้บริโภคในภาคเหนือและภาคอีสานไม่ว่าจะมีเงินในกระเป๋ามากหรือน้อยก็ตั้งใจใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ในอีก 12 เดือนข้างหน้า ข้อมูลสำรวจครั้งนี้จึงน่าจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล หน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนที่จะเห็นพื้นที่เป้าหมายชัดเจนขึ้นว่า ในภาคอีสานและภาคเหนือจะมีการใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ของประชาชนในอีก 12 เดือนข้างหน้า ในขณะที่ ภาคกลาง และภาคใต้ ต้องมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายเงินของประชาชนเพราะถึงแม้คนมีเงินมากในภาคกลางและภาคใต้เหล่านี้ส่วนใหญ่ยังไม่กล้าใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ในอีก 12 เดือนข้างหน้า ส่วนผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครพบว่า การใช้จ่ายเงินก้อนใหญ่ของประชาชนจะเป็นไปตามเม็ดเงินในกระเป๋าของประชาชน คือ คนมีเงินมากก็จะใช้จ่ายเงินมากตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ