ดุสิตโพลชี้ส่วนใหญ่สะเทือนใจอาชญากรรมเพิ่มขึ้น แนะมีสติใช้วิจารณญาณฟังข่าว

ข่าวทั่วไป Sunday June 26, 2016 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"สวนดุสิตโพล"มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่องความสะเทือนใจของคนไทย ณ วันนี้ โดยหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยและเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจจากประชาชน บางครั้งสร้างความสูญเสียและสร้างความสะเทือนใจให้กับคนไทยอย่างมาก จึงเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของสังคมไทยที่เราทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจช่วยกันแก้ไขเยียวยา เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน และจากผลสำรวจจำนวนทั้งสิ้น 1,293 คน สำรวจระหว่าง วันที่ 20-25 มิถุนายน 2559 สรุปผลได้ดังนี้

เมื่อถามว่า“10 อันดับ" เรื่องที่ทำให้คนไทยสะเทือนใจมากที่สุด ณ วันนี้

อันดับ 1 อาชญากรรม ฆ่า ข่มขืน 84.65% เพราะเป็นความรุนแรงในสังคมและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น บ่อยครั้งที่ผู้บริสุทธิ์ถูกทำร้าย สังคมไม่ปลอดภัย ฯลฯ

อันดับ 2 ความขัดแย้งแตกแยกในสังคม 78.81% เพราะต้องมาเห็นคนไทยทะเลาะกัน เกิดความแตกแยกไม่สามัคคี ใช้กำลังทำร้ายกัน สงสารประเทศชาติ ฯลฯ

อันดับ 3 อุบัติเหตุบนท้องถนน 72.17% เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง หลายเหตุการณ์มีความรุนแรงทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ฯลฯ

อันดับ 4 ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมถูกทำลาย 67.43% เพราะป่าถูกบุกรุกและโดนทำลายมากขึ้น พื้นที่ป่าลดน้อยลง สัตว์ป่าได้รับผลกระทบ เกิดภัยแล้ง น้ำท่วม ฯลฯ

อันดับ 5 การปฏิบัติตนของสงฆ์ 66.68% เพราะมีข่าวเสื่อมเสียให้เห็นมากขึ้น พระติดการพนัน ข้องเกี่ยวสีกา ทุจริตผลประโยชน์ของวัด คดีธัมชโยฯลฯ

อันดับ 6 ค้ายาบ้า มั่วสุมยาเสพติด 65.19% เพราะบ่อนทำลายชาติ เป็นภัยสังคม ทำให้เยาวชนเสียอนาคต ภาพลักษณ์ประเทศเสียหาย ไม่พัฒนาฯลฯ

อันดับ 7 เด็ก คนชราถูกทอดทิ้งและถูกทารุณกรรม 60.33% เพราะเป็นข่าวที่ทำให้เศร้าใจหดหู่ สังคมไทยยังมีเด็ก คนชราถูกทอดทิ้งและทารุณอีกมากโดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล ฯลฯ

อันดับ 8 เด็กทะเลาะวิวาท ยกพวกทำร้ายกัน 56.94% เพราะเป็นห่วงอนาคตของชาติ มีความรุนแรงมากขึ้น สงสารพ่อแม่ มักมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บบ่อยครั้ง ฯลฯ

อันดับ 9ทารุณกรรมสัตว์ 55.45% เพราะเป็นคนรักสัตว์ รู้สึกสงสารและเวทนา สัตว์ไม่มีทางสู้คนได้ ปัจจุบันคนมีจิตใจโหดเหี้ยมมากขึ้น ฯลฯ

อันดับ 10 ค้ามนุษย์ ค้าประเวณี 50.71% เพราะสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำ สภาพเศรษฐกิจตกต่ำ หลายคนทำเพราะโดนบังคับ ฝืนใจ ฯลฯ

เมื่อถามถึงวิธีแก้ไขความสะเทือนใจ คือ

อันดับ 1 มีสติ ใช้วิจารณญาณในการรับรู้รับฟังข้อมูลข่าวสาร 69.20%

อันดับ 2 ต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ มีแนวทางป้องกัน ทุกคนทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ 64.54%

อันดับ 3 ไม่หมกมุ่นกับเรื่องที่ทำให้สะเทือนใจ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 57.41%

อันดับ 4 ครอบครัวมีเวลาให้กัน พูดคุยปรึกษากันมากขึ้น 53.65%

อันดับ 5ไม่อยู่คนเดียว ไม่คิดฟุ้งซ่าน ทำใจให้สบาย 42.07%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ