"โฆษกรบ."ระบุทุกหน่วยงานหนุนมาตรการแก้ไขปัญหานักเรียนตีกัน ย้ำให้สำเร็จปีนี้

ข่าวทั่วไป Sunday June 26, 2016 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษา ที่ หน.คสช.ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.59 ว่า เป็นมาตรการทางกฎหมายเพื่อช่วยลดความสูญเสียทั้งชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน ของนักเรียนนักศึกษา และลดความเดือดร้อนของประชาชนและสังคมที่อาจได้รับผลกระทบจากการกระทำดังกล่าว

โดยหน่วยราชการทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน และการบังคับใช้กฎหมาย เช่น ศธ. พม. ยธ. สตช. อสส. ฯลฯ พร้อมสนับสนุนให้การแก้ไขปัญหานักเรียนตีกันสัมฤทธิผลตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและ หน.คสช.

"มาตรการที่ออกมาจะทำให้นักเรียนนักศึกษาตระหนักรู้มากขึ้นว่า หากตนเองกระทำผิด อาจถูกกักตัวไว้ และพ่อแม่ผู้ปกครองจะเดือดร้อน เพราะต้องร่วมรับผิดชอบในการกระทำที่เกิดขึ้น โดยอาจถูกเรียกเงินประกัน หรือริบเงินประกันนั้นไว้ ส่วนผู้ที่ยุยงส่งเสริมหรือช่วยเหลือ ก็จะได้รับโทษหนักเบาตามฐานความผิดด้วยเช่นกัน"พลตรี สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยากให้สังคมโดยเฉพาะตัวนักเรียนนักศึกษาเข้าใจว่า กฎหมายบ้านเมืองมีความศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้น จึงควรหยุดคิดพิจารณาก่อนจะก่อเหตุในทุกกรณี เพราะทั้งตัวเองและผู้ปกครองจะได้รับความเดือดร้อน รัฐบาลยอมไม่ได้ที่ประชาชนจะลุกขึ้นมาใช้อาวุธทำร้ายร่างกายหรือชีวิตของผู้อื่นตามอำเภอใจ

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่กำหนดขึ้นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายทาง คือ การหยุดยั้งพฤติกรรมความรุนแรงของนักเรียนนักศึกษา ให้รู้จักเข็ดหลาบ ซึ่งต้องดำเนินการควบคู่กับต้นทางของปัญหาด้วย เช่น การสร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว บิดามารดาต้องเป็นตัวอย่างที่ดี สถานศึกษาต้องปลูกฝังทัศนคติที่ถูกต้อง ส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์ และดูแลเอาใจใส่ให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด รวมทั้งภาคีเครือข่ายและคนในชุมชนจะต้องมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา

"ท่านนายกฯ กำชับให้ ศธ.ดำเนินมาตรการทั้ง 16 ข้อ ที่ สอศ.และ สช.ได้ประชุมร่วมกันไปก่อนหน้านี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งเร่งรัดจัดทำคู่มือและแนวทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตามคำสั่ง หน.คสช. และสั่งการให้ทุกหน่วยงานข้างต้นบูรณาการแก้ไขปัญหา โดยถือเป็นวาระสำคัญของการปฏิรูปและจัดระเบียบสังคมที่ต้องทำให้สำเร็จภายในปีนี้ นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนและภาคเอกชนร่วมกันเป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ หรือส่งเรื่องมาที่นายกรัฐมนตรีโดยตรง รวมทั้งสนับสนุนการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่เด็กและเยาวชน เพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่อขจัดปัญหาให้สำเร็จลุล่วงตามแนวทางประชารัฐ"พลตรี สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ