(เพิ่มเติม) สมาคมแบดมินตันไทย เผย"น้องเมย์-รัชนก"พ้นข้อกล่าวหาใช้สารกระตุ้นต้องห้าม

ข่าวทั่วไป Monday July 18, 2016 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ แถลงข่าวผลการตรวจร่างกายของ น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตัน ประเภทหญิงเดี่ยว มืออันดับ 4 ของโลก ในเวลา 09.00 น. วันนี้ (18 ก.ค.) หลังถูกตรวจพบสารต้องห้าม ซึ่งผลการตรวจสรุปว่า น้องเมย์ พ้นจากข้อกล่าวหาการละเมิดข้อบังคับการใช้สารต้องห้าม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการไต่สวนการใช้สารต้องห้ามของสหพันธ์แบดมินตันโลก หรือ BWF (BWF Hearing Panel) พิจารณาให้ รัชนก อินทนนท์ พ้นจากข้อหล่าวหาการละเมิดกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้สารต้องห้าม (Anti-Doping Rule Violation) และ BWF ได้เพิกถอนคำสั่งในการระงับการร่วมกิจกรรมทางกีฬาแบดมินตันของ รัชนก อินทนนท์ เป็นการชั่วคราว ตาที่ได้ประกาศไว้เมื่อสี่วันก่อน โดยให้มีผลทันที

คำตัดสินให้พ้นจากข้อกล่าวหานี้ มีขึ้นหลังจากการพิจารณาโดยเร่งด่วนเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 59 เพื่อพิจารณาว่า รัชนก อินทนนท์ กระทำความผิดในการละเมิดกฎข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้สารต้องห้ามหรือไม่ หลังตรวจพบสารต้องห้ามในปัสสาวะของรัชนก อินทนนท์ ที่ถูกเก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 59 ในรายการแข่งขัน Thomas & Uber Cup Finals ณ เมืองคุนซาน ประเทศจีน ทั้งนี้ มีการตรวจพบสาร Triamcinolone Acetonide, Class S9, Glucocorticoid ในตัวอย่างปัสสาวะของ รัชนก อินทนนท์ ซึ่งสารนี้เป็นสารต้องห้ามใน WADA Prohibited Substance List 2016 ที่ WADA ไม่อนุญาตให้ใช้ในการช่วงการแข่งขัน ถ้าสารนี้ถูกให้โดยผ่านทางปาก ฉีดเข้ากล้ามเนื้อและทางทวารหนัก

ประวัติทางการแพทย์และบันทึกการรักษาของ รัชนก อินทนนท์ ถูกส่งให้คณะกรรมการไต่สวนพิจารณาในการไต่สวนเร่งด่วนทาง Video Conference เมื่อวันที่ 16 ก.ค.59 หลักฐานเหล่านี้ประกอบกับคำให้การจากพยานผู้เชี่ยวชาญ ทำให้คณะกรรมการไต่สวนพิจารณาแล้ว เห็นว่า สารนี้ถูกฉีดเข้าทางเส้นเอ็นเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บของนักกีฬา

คณะกรรมการไต่สวนได้ประชุมปรึกษาแล้วเห็นพ้องต้องกันว่า การฉีดสารนี้ทางเส้นเอ็นเป็นการรักษาอาการบาดเจ็บของรัชนก อินทนนท์ ซึ่งเป็นวิธีการให้สารที่ไม่ต้องห้าม จึงไม่เป็นการผิดกฎข้อบังคับเกี่ยวกีบการใช้สารต้องห้าม

ทั้งนี้ รัชนก อินทนนท์ และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ได้รับแจ้งให้ทราบถึงการตรวจพบสารต้องห้าม เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 59 และในวันที่ 13 ก.ค. 59 นักกีฬาถูกสั่งห้ามทำกิจกรรมใดๆที่เกี่ยวกับกีฬาแบดมินตันเป็นการชั่วคราว ตามกฎข้อบังคับ BWF Anti-Doping มาตรา 7.9.3 จึงเป็นที่มาของกระบวนการไต่สวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ