สธ.เผยผู้ป่วยสงสัยน่าจะเป็นโรคเมอร์สอาการดีขึ้น ตรวจทางห้องปฏิบัติการซ้ำ

ข่าวทั่วไป Sunday July 31, 2016 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เปิดศูนย์ปฎิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) เพื่อดำเนินการสอบสวนโรค หลังพบผู้ป่วยสงสัยน่าจะเป็นโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส โดยได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคเมอร์สขั้นสูงสุดนั้น ในวันนี้อาการของผู้ป่วยสงสัยน่าจะเป็นโรคเมอร์ส พบว่า มีอาการทั่วไปดี ไม่มีไข้ และไม่มีอาการหอบเหนื่อย โดยวันนี้เตรียมตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกครั้ง

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้แบ่งผู้ป่วยที่เข้าข่ายการเฝ้าระวังและดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคเมอร์ส เป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.ผู้ป่วยที่ต้องสอบสวนโรค คือ ผู้ป่วยที่มีอาการ มีประวัติเสี่ยง และรอผลทางห้องปฏิบัติการ หรือผลทางห้องปฏิบัติการเป็นลบ แต่ไม่แน่ใจรอตรวจซ้ำ 2.ผู้ป่วยสงสัยน่าจะเป็น คือ ผู้ป่วยที่มีอาการ มีประวัติเสี่ยง แต่ผลทางห้องปฏิบัติการไม่เป็นบวก ไม่เป็นลบ และ 3.ผู้ป่วยยืนยัน คือ ผู้ป่วยที่มีอาการ มีประวัติเสี่ยง และผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นบวก

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ กรมควบคุมโรคจะดำเนินตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคเมอร์สของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่สูงสุดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องโรคติดต่ออันตราย นอกจากนี้ยังได้มีการประสานงานกับองค์การอนามัยโลกอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากมีความคืบหน้าอย่างไรกรมควบคุมโรคจะแจ้งให้ประชาชนทราบ และขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง และโปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัย โทร 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้จากรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) สถานการณ์ของโรคเมอร์สทั่วโลก ณ วันที่ 25 กรกฎาคม 2559 พบผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 1,791 ราย เสียชีวิต 640 ราย จาก 27 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศแถบตะวันออกกลาง ประเทศไทยพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อมิถุนายน 2558 และรายที่สองเมื่อมกราคม 2559 และเนื่องจากผู้เดินทางเข้า-ออกประเทศทั้งไปและกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาด ของโรคอย่างต่อเนื่อง จึงต้องมีการเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในแถบตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ