รัฐบาลเห็นชอบจัดสรรที่ดินแปลงรวมกว่า 4 แสนไร่ แต่ไม่ให้ถือครองกรรมสิทธิ์

ข่าวทั่วไป Wednesday August 31, 2016 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2559 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการจัดที่ดินชุมชนในลักษณะแปลงรวม แต่ไม่ได้ให้ถือกรรมสิทธิ์ และอนุมัติการจัดสรรที่ดินเพิ่มเติมอีก 18 พื้นที่ ครอบคลุม 55 จังหวัด ซึ่งในช่วงปี 2559 - 2560 รัฐบาลได้เตรียมการจัดสรรที่ดินให้กับประชาชนที่ไร้ที่ดินทำกินไปแล้วมากกว่า 320,000 ไร่ และอนุมัติเพิ่มเติมอีกมากกว่า 1 แสนไร่ รวม 427,021 ไร่ และมีการจัดสรรที่ดินให้กับประชาชน 5,628 คน จำนวน 7,600 แปลง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดให้มีการจัดหาที่ดินเพิ่มเติม เพื่อจัดสรรให้กับประชาชน รวมถึงการส่งเสริมพัฒนาอาชีพ พร้อมทั้งให้มีการสำรวจการบุกรุกพื้นที่ของประชาชน และพื้นที่ที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ เพื่อนำมาจัดสรรให้ประชาชนได้เพิ่มเติมอีกด้วย

เลขาธิการ สผ. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับแนวนโยบายในการจัดสรรที่ดินแปลงรวม เพื่อไม่ให้ที่ดินหลุดมือไปถึงนายทุน จึงได้มีการยกระดับกฎหมายร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายที่ดิน ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ทบทวนข้อกฎหมายเดิมที่อาจจะทับซ้อนกับร่างกฎหมายใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ก่อนที่จะขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ ในร่างกฎหมายใหม่กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายที่ดิน เป็นคณะกรรมการระดับสูงสุดในการวางแผนการใช้ที่ดินรวมถึงทรัพยากรดินด้วย ซึ่งเกรงกว่าอาจจะซ้อนทับกับกฎหมายอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น ประมวลกฎหมายที่ดิน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบโอนย้ายคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ จาก สผ.ให้กลับไปอยู่ภายใต้การทำงานของกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ