มท.เรียกผู้ว่าฯประชุมแก้น้ำท่วมรับมือเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม ประสานกรมชลฯเตรียมแผนระบายน้ำ

ข่าวทั่วไป Sunday October 9, 2016 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านรวมทั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ทุกจังหวัด เพื่อขอเชิญประชุมเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผนปฎิบัติการป้องกัน และแก้ไขปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ(ก.ปภ.ช.)ได้กำหนดประชุมทางไกลในระบบวีดิโอคอนเฟอร้นท์ในวันนี้นั้น ขอเน้นย้ำว่านอกจากการประชุมข้างต้นจะให้หน่วยราชการสังกัด กระทรวงมหาดไทยเข้าประชุมแล้วให้จังหวัดพิจารณาเชิญผู้บัญชาการหน่วยทหารในพื้นที่ ส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ มูลนิธิ หรือภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการสาธารณภัยและให้แจ้งผู้บริหาร อปท.ในจังหวัดทุกระดับรวมทั้งหน่วยอื่นๆตามที่เห็นสมควร เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพียงกัน

สำหรับประเด็นการประชุมจะเกี่ยวข้องกับสาระดังนี้ 1.การรับทราบสถานการณ์บริหารจัดการน้ำในจังหวัดต่างๆ 2.ขอทราบและแนะนำการจัดทำแผนปฎิบัติการเชิงรุก(active operation plan)ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากอุทกภัยด้านต่างๆเช่น วิธีการบูรณาการทั้งด้านบุคลากร เครื่องมืออุปกรณ์ตลอดจนการบริหารการทำความเข้าใจกับประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย 3.แผนการจัดเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งของจังหวัดต่างๆ และ 4.เรื่องอื่นๆตามความเหมาะสม

อนึ่ง กระทรวงมหาดไทยทราบว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะมีการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้นซึ่งอาจมีผลกระทบกับพื้นที่นอกเขตแนวกั้นน้ำในพื้นที่จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี รวมทั้งกรุงเทพฯ จึงขอให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและจังหวัดต่างๆข้างต้น ประสานงานกับหน่วยชลประทานพื้นที่โดยใกล้ชิดเพื่อทราบแผนการระบาย และเส้นทางน้ำไหลผ่านเพื่อให้เจ้าหน้าที่อำเภอและตำบล รวมทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้านลงไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนและดูแลช่วยเหลือประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำดังกล่าวตามแนวทางที่แจ้งไปแล้วด้วย หากมีปัญหาอุปสรรคประการใดให้รายงานมาที่มหาดไทยทราบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ