ศตส.จัดระเบียบการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเข้าถวายความอาลัย

ข่าวทั่วไป Monday October 17, 2016 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) ร่วมกับกระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางไปยังพระบรมมหาราชวัง เพื่อสักการะพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ

โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม, ขสมก. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยดูแลอำนวยความสะดวกให้ประชาชน โดย ขสมก.จะมีบริการรถเมล์ฟรีรับ-ส่งประชาชนบริเวณโรงแรมรัตนโกสินทร์ และจัดพื้นที่จอดรถส่วนบุคคล เช่น ลานจอดรถใต้สะพานพระราม 8, ลานจอดรถกำแพงเพชร 2, 5 และ 6, ลานจอดรถโรงปูน และสนามม้านางเลิ้ง ซึ่งจะมีรถรับส่งบริการสาธารณะ รวมถึงจะมีการจัดที่จอดรถให้ประชาชนที่มาจากต่างจังหวัดใน 4 มุมเมือง คือ พุทธมณฑลสาย 4, เซ็นทรัลเวสเกตต์ บางใหญ่, เมืองทองธานี และบางกอกมอลล์ บางนา

สำหรับประชาชนจิตอาสาที่จะนำอาหารและเครื่องดื่มมาให้บริการประชาชนนั้น ขอความร่วมมือให้ประสานกับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หรือ สายด่วน 1111 หรือตามกระทรวง, ทบวง, กรม เพื่ออำนวยความสะดวกแทนการไปแจกจ่ายกันเอง เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย และหากประสงค์จะเข้าไปที่สนามหลวงให้ประสานงานที่ศูนย์ประสานงานร่วม คสช. และ กทม. ซึ่งมีเต้นท์บริการประชาชนอยู่แล้ว รวมถึงผู้ที่ต้องการมาทำโรงทาน ขอให้ศูนย์อำนวยการ 2 แห่ง เป็นผู้พิจารณา เพราะจุดประสงค์หลักต้องการให้ประชาชนใช้พื้นที่เป็นที่หลบแดด และหลบฝน

นายสุวพันธุ์ คาดว่า ในช่วงหยุดยาวช่วงวันปิยมหาราช คือระหว่างวันที่ 22-24 ต.ค. และวันที่ 28 ต.ค. ซึ่งจะครบกำหนด 15 วัน ในพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล ครบ 15 วัน คาดว่าจะมีประชาชนจากต่างจังหวัด เดินทางเข้ามาถวายสักการะเป็นจำนวนมาก จึงได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับแผนและวางแผนรับมือไว้ ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนเดินทางเข้ามาบริเวณพระบรมมหาราชวังเฉลี่ย 2 แสนกว่าคนต่อวัน ขณะเดียวกันทางมหาเถระสมาคมได้จัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลในต่างจังหวัด โดยประชาชนสามารถเข้าร่วมพิธีในแต่ละพื้นที่ได้

ส่วนสถานการณ์ความมั่นคงในขณะนี้ เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยดี ไม่มีสิ่งบอกเหตุความเคลื่อนไหวใดๆ สำหรับการโพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดียที่หมิ่นสถาบันจนทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจนั้น นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะดำเนินการตามกฏหมาย ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีอยู่ 6 ราย ที่มีการโพสต์หมิ่นสถาบันและอาศัยอยู่ในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ