รัฐบาลปลุกจิตสำนึกคนไทยใส่ใจทรัพยากรธรรมชาติ รุกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เน้นเป็นมิตรกับสวล.

ข่าวทั่วไป Sunday December 4, 2016 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธ.ค.59 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากให้พี่น้องประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และร่วมมือกับรัฐบาลดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

"รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนและออกปฏิบัติการเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติมาตั้งแต่เริ่มต้น เช่น การทวงคืนผืนป่าอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติ จากกลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพล พร้อมกับฟื้นฟูสภาพป่าและจัดสรรที่ดินทำกินแก่ผู้ยากไร้ในลักษณะป่าชุมชน ปรับระบบการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติทั้งทางบกและทางทะเล และส่งเสริมบทบาทของอาสาสมัครด้านทรัพยากรธรรมชาติฯ เป็นต้น" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลยังกำหนดแนวทางของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งเน้นการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ฟื้นฟูที่สมดุลกับการใช้ประโยชน์ โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนตามแนวทางประชารัฐ เพื่อสร้างความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติในระยะยาว

"ท่านนายกฯ ได้สั่งการเมื่อไม่นานมานี้ ให้มีรุกขกรทำหน้าที่ดูแลตกแต่งต้นไม้ในที่สาธารณะตามหลักรุกขกรรม ให้รักษาต้นไม้ใหญ่ตลอด 2 ข้างทางหากจำเป็นต้องขยายพื้นที่ถนน รวมทั้งแก้ไขปัญหาผักตบชวาตามแม่น้ำลำคลองอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวา วางแผนการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ ระยะแรก 6 เดือน (ต.ค.59 – มี.ค.60) เร่งกำจัดผักตบชวาให้แล้วเสร็จ ส่วนระยะต่อไปจะจัดเก็บอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการขยายพันธุ์" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนร่วมกันรณรงค์เก็บผักตบชวากันคนละไม้คนละมือในลักษณะจิตอาสาประชารัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้ผักตบชวาส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และการจราจรทางน้ำ และยังสามารถนำไปแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศษผักตบชวาได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ