ก.เกษตรฯ จัดพิธีน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพร้อมเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเนื่องในวันดินโลก

ข่าวทั่วไป Monday December 5, 2016 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังพิธีน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพร้อมเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวันดินโลก 5 ธันวาคม 2559 (World Soil Day 2016) ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน ได้จัดงานวันดินโลก ปี 2559 ระหว่างวันที่ 3 – 5 ธันวาคม 2559 ภายใต้หัวข้อ “Soils and Pulses, Symbiosis for Life : ดินและถั่ว...เกื้อกูลชีวิต" เพื่อให้สอดคล้องกับปีสากลแห่งถั่วเมล็ดแห้ง (International Year of Pulses) ที่สหประชาชาติได้กำหนดขึ้น รวมถึงเพื่อให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพสกนิกรชาวไทย ร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทรงมีต่อการพัฒนาที่ดินของประเทศ เพื่อให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดพิธีน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและการแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การจัดนิทรรศการน้อมรำลึกถึงจอมปราชญ์แห่งการพัฒนาที่ดิน โดยแสดงพระราชกรณียกิจและโครงการพระราชดำริเรื่องดินการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับดินและการจัดการดินเพื่อการปลูกถั่ว การจัดแปลงสาธิต เกษตรทฤษฏีใหม่ ซึ่งแสดงถึงการบริหารจัดการดิน น้ำ พืชอย่างยั่งยืน แปลงปลูกถั่ว และแปลงปลูกปอเทือง การบริการตรวจสอบดิน และให้คำแนะนำการจัดการดิน การจัดตลาดนัดสินค้าเกษตร และสินค้าแปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตร การแข่งขันการทำอาหารจากถั่ว การจัดอบรมเกษตรกรเรื่องการปรับปรุงดิน การปลูกถั่ว ชมบริเวณโดยรอบศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ ซึ่งเป็นศูนย์แห่งแรกที่จัดแสดงในลักษณะ “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต" การอบรมการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสด การฝึกอบรมเกษตรทฤษฎีใหม่ การฝึกวิชาชีพเสริมรายได้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรม Active Run 2016 เดินวิ่งเทิดพระเกียรติในสวนพ่อ กิจกรรมตักบาตร สวดมนต์ และนั่งสมาธิ ทำความดีถวายพ่อหลวง รวมถึงพิธีจุดเทียนถวายความอาลัย

“กระทรวงเกษตรฯ ได้สนองแนวพระราชดำริ ดำเนินการทั้งการแก้ปัญหาทั้งดินเปรี้ยวจัด ดินเสื่อมโทรม ดินเค็ม ดินพรุ การห่มดิน การปลูกหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ การปลูกพืชตระกูลถั่วเพื่อบำรุงดิน ทำให้สามารถแก้ไขพื้นดินที่ไม่เหมาะสมกับการทำการเกษตรได้มากกว่า 40 ล้านไร่ เกษตรกรสามารถทำการเกษตรได้ผลดี มีอาชีพที่มั่นคง และมีรายได้สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ นอกจากนี้ ยังได้น้อมนำแนวพระราชดำริที่ทรงพระราชทานมาขยายผลในปี 2560 ได้แก่ 1) การส่งเสริม/สนับสนุนการแก้ปัญหาดินเปรี้ยวจัดในพื้นที่ภาคใต้และภาคกลาง 2) ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกหญิแฝก 3) พัฒนาพื้นที่ดินเค็มโดยปรับรูปแปลงนา จัดทำระบบระบายน้ำ และปลูกไม้ยืนต้นทนเค็ม 4) การปรับปรุงบำรุงดินโดยใช้ปุ๋ยพืชสด โดยกระทรวงเกษตรฯ จะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ จำนวน 4,000 ตัน คือ ปอเทือง ถั่วพุ่มดำ ถั่วพร้า และโสนอัฟริกา และ 5) การส่งเสริมให้เกษตรกรทำการเกศตรทฤษฎีใหม่ โดยให้เกษตรกรปฏิบัติจริง เพื่อลดการพึ่งพาภายนอก ลดรายจ่าย และสามารถพึ่งพาตรเองได้" พลเอก ฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 14 - 16 ธันวาคม 2559 ประเทศไทย ร่วมกับ FAO เป็นเจ้าภาะจัดประชุมสมัชชาควาใร่วมมือด้านดินแห่งเอเชีย (Asian Soil Partnership Workshop หรือ ASP) เพื่อนำเสนอแผนปฏิบัติงาน รวมทั้งให้การรับรองและประกาศใช้แผนปฏิบัติการด้านการจัดการทรัพยากรดินอย่างยั่งยืนของภูมิภาคเอเชีย โดยมีผู้แทนจาก 24 ประเทศ เจ้าหน้าที่ FAO และคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ