นิด้าโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่เห็นควร"ธัมมชโย"มอบตัวสู้คดี

ข่าวทั่วไป Sunday December 11, 2016 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น“นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “กรณีการดำเนินคดีพระธัมมชโย" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 6–7 ธันวาคม 2559 จากประชาชนทั่วประเทศ กระจายทุกระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการดำเนินคดีพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างด้วยความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล" ด้วยวิธีแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ ร้อยละ 95.0 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน (Standard Error: S.E.) ไม่เกิน 1.4

จากการสำรวจ เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการดำเนินคดีพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 48.88 ระบุว่า พระธัมมชโยควรมอบตัวด้วยตนเอง เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธ์ รองลงมา ร้อยละ 23.12 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และตำรวจ ควรรีบบุกจับกุมพระธัมมชโยโดยเร็วเพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ร้อยละ 16.80 ระบุว่า คสช. ควรใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปรับเปลี่ยนผู้บริหารวัดพระธรรมกาย และผู้บริหารของมูลนิธิที่อิงวัดพระธรรมกาย ร้อยละ 5.68 ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐควรมีมาตรการกดดันให้พระธัมมชโยมอบตัว เช่น ตัดน้ำ ตัดไฟ หรือระบบสื่อสารของวัดพระธรรมกาย ร้อยละ 1.52 ระบุอื่นๆ ได้แก่ การจับกุมเป็นไปได้ยาก เห็นมีการยืดเยื้อมานานพอสมควร, กฎหมายไม่หนักแน่นพอ, ควรใช้วิธีการที่เหมาะสม เช่น การเจรจา, ขณะที่บางส่วนเห็นแย้งว่าไม่ให้ดำเนินการใดๆ เนื่องจากเห็นว่า พระธัมมชโย ไม่ได้กระทำความผิดใดๆ และร้อยละ 4.00 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถนำตัวพระธัมมชโยมาดำเนินคดีภายใน 3 เดือน ตามที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวไว้ พบว่า ประชาชน ร้อยละ 14.40 ระบุว่า มั่นใจมาก ร้อยละ 16.40 ระบุว่า ค่อนข้างมั่นใจ ร้อยละ 2.08 ระบุว่า มั่นใจครึ่งหนึ่ง ไม่มั่นใจครึ่งหนึ่ง ร้อยละ 36.08 ระบุว่า ไม่ค่อยมั่นใจ ร้อยละ 28.00 ระบุว่า ไม่มั่นใจเลย และร้อยละ 3.04 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ


แท็ก นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ