กรมชลฯ เร่งซ่อมแซมประตูฝายห้วยแม่พวก จ.แพร่ หลังทำความเข้าใจชาวบ้านในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday February 6, 2017 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีเกิดปัญหาที่ฝายห้วยแม่พวกซึ่งในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาได้มีขอนไม้และเศษไม้จำนวนมากเข้าไปอุดอยู่ในบริเวณบานระบายน้ำ เมื่อชาวบ้านได้ลดบานประตูน้ำลงเพื่อทำการเก็บกักน้ำในช่วงปลายฤดูฝนทำให้บานประตูกดทับลงไปบริเวณที่มีขอนไม้และเศษไม้จมติดอยู่จำนวนมาก จนเกิดชำรุดขึ้น

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานได้รับทราบปัญหาและจะเข้าไปดำเนินการซ่อมแซมในช่วงก่อนหน้านี้แต่ไม่ได้รับความยินยอมจากชาวบ้าน เนื่องจากเกรงว่าปริมาณน้ำที่เก็บกักไว้บริเวณด้านเหนือฝายจะไหลออกสู่ตอนล่างทั้งหมดทำให้ไม่มีน้ำต้นทุนในการผลิตประปาในช่วงฤดูแล้ง เพราะการซ่อมแซมบานประตูจะต้องทำการยกบานลอยขึ้นมาทำการซ่อมแซม

"กรมชลประทานจึงได้ทำข้อตกลงกับกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ โดยเมื่อปริมาณน้ำเริ่มลดน้อยลง จะได้เร่งเข้าไปดำเนินการซ่อมแซมบานประตูน้ำให้สามารถกลับมาใช้ได้อย่างเต็มศักยภาพต่อไป"

สำหรับฝายห้วยแม่พวก เป็นโครงการชลประทานขนาดเล็ก ปิดกั้นลำห้วยแม่พวกเพื่อทดน้ำช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและอุปโภค-บริโภคในหน้าแล้ง กรมชลประทานได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนกันยายนปี 2559 สำหรับให้ประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 5 บ.แม่พวก ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ได้ใช้ประโยชน์ การก่อสร้างฝายเป็นไปตามมาตรฐานด้านวิศวกรรมชลประทาน ซึ่งหลังก่อสร้างเสร็จไม่พบปัญหาฝายแตกร้าวแต่อย่างใด ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการถ่ายโอนให้องค์กรท้องถิ่นรับไปดูแลบำรุงรักษาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ