ศาลปกครองกลางยกฟ้องคดีโครงการท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว จังหวัดกระบี่

ข่าวทั่วไป Thursday March 2, 2017 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม พิพากษายกฟ้องในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 45 คน ยื่นฟ้อง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กรณีกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ

คดีมีประเด็นจะต้องวินิจฉัยว่า กระทรวงทรัพยากรฯ ละเลยต่อหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร กรณีขอขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในท้องที่อำเภออ่าวลึก อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองท่อม และอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ลงวันที่ 15 มีนาคม 2550 และประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่จังหวัดกระบี่ พ.ศ.2553 ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2553 ตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 หรือไม่

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อกระทรวงทรัพยากรฯ ได้ดำเนินการเสนอเรื่องการขยายระยะเวลาใช้บังคับประกาศกระทรวงทั้งสองฉบับจนคณะอนุกรรมการที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พิจารณามีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้ประกาศกระทรวงทั้งสองฉบับออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2554 แต่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กลับเพิ่งพิจารณาในการประชุมครั้งที่ 2/2555 ในวันที่ 16 มีนาคม 2555 ก่อนประกาศกระทรวงทั้งสองฉบับสิ้นผลเพียง 10 วัน โดยไม่ได้มีการรับรองมติดังกล่าว เป็นเหตุให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไม่จัดระเบียบวาระให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา และทำให้ประกาศกระทรวงทั้งสองฉบับสิ้นผลบังคับใช้ไปโดยไม่อาจขยายระยะเวลาบังคับใช้ได้ ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องเร่งด่วนที่คณะรัฐมนตรีอาจพิจารณาไปก่อนได้ โดยให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติรับรองมติในภายหลังหรือในวันเดียวกันได้ เห็นว่า ความล่าช้าของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ดุลพินิจของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นขั้นตอนการดำเนินการภายในของฝ่ายปกครองที่ไม่อยู่ในการบังคับบัญชาและการควบคุมของกระทรวงทรัพยากรฯ

เมื่อพิจารณาพฤติกรรมทั้งปวงแล้วยังไม่อาจถือได้ว่ากระทรวงทรัพยากรฯ ละเลยต่อหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ในการขยายหรือต่ออายุประกาศกระทรวงทั้งสองฉบับล่าช้าเกินสมควร และเมื่อปัจจุบันได้มีประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในท้องที่อำเภออ่าวลึก อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองท่อม และอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ พ.ศ.2559 ลงวันที่ 16 มีนาคม 2559 บังคับใช้แล้ว เหตุแห่งการฟ้องคดีจึงหมดไป ไม่มีกรณีที่ศาลจะต้องกำหนดคำบังคับให้แก่ผู้ฟ้องคดีทั้งสี่สิบห้าที่ขอให้กระทรวงทรัพยากรฯ ต่ออายุประกาศคุ้มครองพื้นที่สิ่งแวดล้อมในจังหวัดกระบี่ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 อีกต่อไป จึงพิพากษายกฟ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ