กรมฝนหลวงฯ ประสาน 2 หน่วยปฏิบัติการ แก้วิกฤตปัญหาหมอกควันทางภาคเหนือได้สำเร็จ

ข่าวทั่วไป Saturday March 25, 2017 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งทำให้เกิดฝุ่นละอองที่เป็นมลพิษ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน สิ่งแวดล้อม ตลอดจนพื้นที่การเกษตรนั้น กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวงยับยั้งปัญหาหมอกควันใน 9 จังหวัดทางภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน ตาก พะเยา และแม่ฮ่องสอนอย่างเร่งด่วน

จากการปฏิบัติการฝนหลวงยับยั้งหมอกควันในวันที่ 24 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ประสบปัญหา โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก ปฏิบัติการฝนหลวงยับยั้งหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแพร่และน่าน และหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดลำพูนและลำปาง โดยใช้อากาศยานชนิด CASA จำนวน 2 ลำ ซึ่งผลจากการปฏิบัติการพบว่า สามารถยับยั้งปัญหา หมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัด รวมพื้นที่เป้าหมายในภาคเหนือได้

โดยพื้นที่ประสบปัญหาในจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน น่าน แพร่ พะเยา และตาก มีค่ามาตรฐานฝุ่นละอองในอากาศ หรือ PM10 อยู่ที่ 41-120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (25 มีนาคม 2560) มีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งลดลงจากระดับที่มีผลต่อสุขภาพประชาชนที่ 121-350 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (24 มีนาคม 2560) อย่างไรก็ตามยังคงมีบางพื้นที่ในจังหวัดเชียงรายและแม่ฮ่องสอน ที่ยังประสบปัญหาหมอกควัน โดยมีค่า PM10 อยู่ที่ 168 และ 143 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งกรมฝนหลวงและการบินเกษตรจะเร่งดำเนินการช่วยบรรเทาต่อไป

นายสุรสีห์ กล่าวอีกว่า สำหรับในด้านการปฏิบัติการสลายลูกเห็บ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร แบ่งการปฏิบัติการออกเป็น 2 ภารกิจ โดยเน้นปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ และช่วยแจ้งเตือนสถานการณ์ที่จะเกิดลูกเห็บในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีการติดตามสภาพอากาศจากเรดาห์ตรวจอากาศและแจ้งข่าวสารผ่านอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่ให้กับประชาชนด้วย และขอให้ประชาชนที่อาจประสบปัญหาหมอกควัน หลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุมหรือสวมหน้ากากปิดจมูก ส่วนพื้นที่ที่ประสบปัญหาพายุลูกเห็บ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้งและใต้ต้นไม้ใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ