SUPER POLL เผยคนไทยไม่รู้จักประเทศในหลายๆเรื่องแต่ยังมีความภูมิใจในความเป็นไทยในหลายด้าน

ข่าวทั่วไป Sunday March 26, 2017 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำและสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง โพลคนไทยรู้จักประเทศไทยจริงหรือ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.0 ไม่รู้ว่า เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ คือ เขื่อนศรีนครินทร์ จังหวักาญจนบุรี รองลงมาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.2 ไม่รู้ว่าประเทศไทยมีคนไทยอยู่เท่าไหร่, ร้อยละ 52.4 ไม่รู้ว่า เกิดสึนามิครั้งใหญ่ล่าสุด ปลายปี 2547 ที่ภาคใต้ของไทย, ร้อยละ 50.6 ไม่รู้ว่า พระปรางค์สามยอด อยู่จังหวัดลพบุรี ร้อยละ 45.4 ไม่รู้ว่า กรุงศรีอยุธยา เสียกรุงให้พม่าสองครั้ง ร้อยละ38.6 ไม่รู้ว่าจังหวัด ตราด อยู่ภาคตะวันออก รองๆ ลงมาคือ ไม่รู้ว่า อุตรดิตถ์อยู่ภาคเหนือ ไม่รู้ ว่า พม่า หรือ เมียนมาร์ อยู่ทิศไหนของประเทศไทย ไม่รู้ว่าสูงสุดแดนสยาม คือ ยอดดอยอินทนนท์ และไม่รู้ว่า จังหวัด บึงกาฬ เป็นจังหวัดตั้งใหม่ล่าสุดของประเทศตามลำดับ

นอกจากนี้ ผู้ถูกศึกษาอีกจำนวนไม่น้อย คิดว่าตัวเองรู้ แต่ตอบผิดเกี่ยวกับประเทศไทย ได้แก่ ประมาณ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 33.1 คิดว่า สนามบินสุวรรณภูมิ อยู่ที่ กรุงเทพมหานคร ร้อยละ 22.0 คิดว่า จังหวัดภูเก็ต ไม่มีน้ำล้อมรอบ ในขณะที่ 1 ใน 5 หรือร้อยละ 20.4 คิดว่า พม่า หรือ เมียนมาอยู่ทางใต้ของไทยบ้าง ตะวันออกของไทยบ้าง และ ร้อยละ 15.3 คิดว่า กรม เป็นหน่วยงานราชการที่ใหญ่กว่า กระทรวง และร้อยละ 14.3 คิดว่า ประเทศไทยอยู่ติดกับประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม คนไทยยังคงมีความภูมิใจในความเป็นไทยในหลายด้าน ได้แก่ ร้อยละ 44.6 ภูมิใจในภาษาไทย วัฒนธรรมไทย การไหว้ มารยาท ยิ้มแย้มแจ่มใส เพลงชาติ และ ศาสนา รองลงมา คือ ร้อยละ 27.3 ภูมิใจในความจงรักภักดีต่อสถาบันของคนไทย ร้อยละ 18.1 ภูมิใจในความเป็น เอกราช และ บรรพบุรุษของไทย ร้อยละ 14.9 ภูมิใจในความรักความสามัคคี มีน้ำใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ความเป็นมิตร ความปลอดภัย และความสงบร่มเย็น รองๆ ลงไปคือ อาหารที่อร่อย สถานที่ท่องเที่ยว และอื่นๆ เช่น การปกครองแบบประชาธิปไตย ความมีอิสระ และการพูดคุยกันได้ เป็นต้น

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง โพลคนไทยรู้จักประเทศไทยจริงหรือ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพจำนวนทั้งสิ้น 1,242 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20 – 25 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ