"ฝนหลวง"เร่งช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งที่จ.สระแก้ว ตามมาตรการอย่างเร่งด่วน

ข่าวทั่วไป Saturday April 8, 2017 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและ การบินเกษตร เปิดเผยว่า พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรและประชาชน หลังลงพื้นที่ประสบภัยในพื้นที่ อำเภออรัญประเทศ อำเภอโคกสูง และ อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เพื่อตรวจเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความช่วยเหลือตามมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับการใช้ที่ดินให้เหมาะสมตามหลักการ Agri map

จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และได้ปฏิบัติการฝนหลวงตามมาตรการที่ได้รับมอบหมายเพื่อบรรเทาภัยให้กับเกษตรกร ขณะนี้ได้ปรับแผนการปฏิบัติการโดยจะย้ายหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดจันทบุรีมาอยู่ที่จังหวัดสระแก้วตั้งแต่ วันที่ 20 เมษายน 2560 เพื่อสนับสนุนน้ำทางการเกษตรและอุปโภคบริโภค

ซึ่งที่ผ่านมามีการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ทางการเกษตร สวนผลไม้ มีการประสานงานกับกรมชลประทาน ในการเติมน้ำในเขื่อนที่มีปริมาณน้อยเป็นการเพิ่มน้ำต้นทุนภาคอุตสาหกรรม โดยขึ้นปฏิบัติการไปแล้วจำนวน 34 เที่ยวบิน ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว สามารถช่วยบรรเทาภัยแล้งไปได้ในระดับหนึ่ง และจากการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2560 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกจังหวัดจันทบุรี ปฏิบัติการฝนหลวง 1 ภารกิจ จำนวน 3 เที่ยวบิน (5.00 ชั่วโมง) ปริมาณการใช้สารฝนหลวงสูตร 1(4/1) จำนวน 1,000 กิโลกรัม สูตร 8 จำนวน 1,100 กิโลกรัม โปรยที่ระดับ 8,000/7,500/7,000 เมื่อเวลา 13:45-14:00 น. พบว่ามีฝนตกบริเวณพื้นที่ อำเภอวังน้ำเย็น และอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว คาดว่าหากสภาพอากาศเอื้ออำนวย กรมฝนหลวงฯ จะปฏิบัติการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ขอรณรงค์ให้ประชาชนและเกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัดในช่วงฤดูแล้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ