กรมฝนหลวงฯ พร้อมปฏิบัติการทำฝนในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อเป้าหมายการเป็นปาล์มแปลงใหญ่

ข่าวทั่วไป Thursday April 27, 2017 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเกษตรกรและอาสาสมัครฝนหลวงจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยรับฟังปัญหาการขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตรจากเกษตรกร พร้อมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ การปฏิบัติภารกิจฝนหลวงในการสนับสนุนการทำฝนให้กับพื้นที่ปาล์มเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเป็นปาล์มแปลงใหญ่ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า เกษตรกรมีความต้องการน้ำให้กับต้นปาล์มอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากการได้รับน้ำอย่างสม่ำเสมอ

กรมฝนหลวงฯ จึงต่อยอดการสนับสนุนช่วยเหลือจากความต้องการดังกล่าว โดยการนำเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่แปลงใหญ่มาร่วมเป็นอาสาสมัครฝนหลวง พร้อมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในเรื่อง การปฏิบัติการฝนหลวงทางภาคใต้ ให้เกษตรกรและอาสาสมัครฝนหลวงเข้าใจถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการปฏิบัติภารกิจที่จะต้องมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยและเหมาะสมต่อการก่อตัวของเมฆ จึงจะสามารถช่วยให้ภารกิจบรรลุผลสำเร็จได้ ทั้งนี้ จะมีการประสานกับอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างรวดเร็วต่อไป

"นอกจากการใช้ปุ๋ยด้วยแล้ว น้ำเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยลดต้นทุนการผลิต มีผลผลิตดี และเพิ่มผลผลิตได้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งปาล์มเป็นพืชที่ขาดน้ำเหมือนพืชชนิดอื่นไม่ได้ เพราะจะทำให้ผลผลิตลดลง ใช้เวลานานในการรอการเก็บเกี่ยว ซึ่งส่งผลกระทบต่อเรื่องต้นทุนการผลิตต่อไปด้วย"นายสุรสีห์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ