ฝนหลวงฯ สานความร่วมมือกับจอร์แดนในโครงการดัดแปรสภาพอากาศโดยเทคโนโลยี

ข่าวทั่วไป Sunday May 21, 2017 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับการประสานขอความร่วมมือจากราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน ดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการภายใต้โครงการดัดแปรสภาพอากาศโดยเทคโนโลยี ฝนหลวง ซึ่งได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2559 โดยมีพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้มีอำนาจลงนามฝ่ายรัฐบาลไทยและ ดร. อากิฟ อัล ซูบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร เป็นผู้มีอำนาจลงนามฝ่ายรัฐบาลจอร์แดน

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เดินทางประสานความก้าวหน้าของโครงการความร่วมมือดังกล่าว เมื่อวันที่ 13 – 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ ประเทศจอร์แดน โดยทางจอร์แดนได้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีฝนหลวงในประเทศจอร์แดน ตามแผนงานระยะ 3 ปี ประกอบด้วยการจัดหาเรดาร์ตรวจอากาศ พร้อมกับติดตั้งเครื่องวัดน้ำฝนอัตโนมัติและเครื่องตรวจอากาศชั้นบนตามแผนงานเรียบร้อยแล้ว และได้ทดลองปฏิบัติการทำฝนด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีฝนหลวงในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อน King Talal โดยมีการวิเคราะห์สภาพอากาศและใช้เงื่อนไขการปฏิบัติการตามที่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้จากไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บินปฏิบัติการในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2559 ถึงเดือนมีนาคม 2560 โดยบันทึกข้อมูลที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ประเมินผล เพื่อสังเกตผลการเปลี่ยนแปลงของเมฆและสภาพอากาศขณะปฏิบัติงาน ซึ่งฝ่ายจอร์แดนต้องการให้มีการปรับเงื่อนไขการตัดสินใจในการปฏิบัติการให้เหมาะสมกับสภาพอากาศของจอร์แดนมากยิ่งขึ้น

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนความร่วมมือระยะยาวฝ่ายไทยจะเป็นที่ปรึกษาสนับสนุนให้ฝ่ายจอร์แดนได้ฝึกปฏิบัติงานวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเองให้มากขึ้น อาจเป็นการเดินทางไปให้คำแนะนำเป็นระยะๆ ที่ประเทศจอร์แดนในช่วงฤดูทำฝน เพื่อให้ทราบปัญหาและอุปสรรคที่แท้จริงในการปฏิบัติงาน และทางฝั่งประเทศจอร์แดนจะทำการวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน เพื่อจะได้ทราบปัญหาและข้อจำกัดที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมในการขอรับความช่วยเหลือการถ่ายทอดเทคโนโลยีฝนหลวง

นอกจากนี้ ยังมีความตั้งใจในการทำความเข้าใจกับประชาชน และสื่อมวลชนของจอร์แดนถึงผลสำเร็จในการนำเทคโนโลยีฝนหลวงของไทยไปประยุกต์ใช้ ตามโครงการความร่วมมือการดัดแปรสภาพอากาศโดยเทคโนโลยี ฝนหลวงระหว่างไทยกับจอร์แดนในระยะยาว สำหรับการดำเนินงานตามโครงการนี้นับได้ว่าเป็นการเผยแผ่ พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้านเทคโนโลยีฝนหลวง ซึ่งเป็นการสานต่องานตามศาสตร์ของพระราชาในต่างแดนอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ