สตช.รับมัลแวร์ WannaCry ถล่มตำรวจภูธร 15 จังหวัด แต่ยันไม่กระทบบริการ-แก้ได้ใน 1 สัปดาห์

ข่าวทั่วไป Monday May 22, 2017 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีคอมพิวเตอร์ของศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ และตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา ขัดข้อง เนื่องจากถูกมัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่ามี สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัด อีก 15 แห่ง ที่ถูกมัลแวร์ WannaCry

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานทั้ง 15 แห่งจะถูกมัลแวร์เล่นงาน แต่เจ้าหน้าที่สามารถป้องกันข้อมูลสำคัญเอาไว้ได้และมีการสำรองข้อมูลไว้แล้ว จึงไม่พบความเสียหายหรือมีข้อมูลถูกทำลาย โดยสามารถทำงานบริการประชาชนได้ตามปกติ และมั่นใจภายใน 1 สัปดาห์จะสามารถแก้ไขคอมพิวเตอร์ที่ถูกไวรัสเล่นงานให้กลับมาเป็นปกติได้

สำหรับสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดทั้ง 15 แห่ง ประกอบด้วย 1. ตำรวจภูธรจังหวัดเลย 2. ตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด 3.ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี 4.ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี 5.ตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา 6.ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา 7.ตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ 8.ตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช 9.ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ 10.ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี 11.ตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ 12.ตำรวจภูธรจังหวัดอยุธยา 13.ตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี 14.ตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร 15.ตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พร้อมยืนยันว่า ระบบกลางของ สตช.มีความพร้อมป้องกันมัลแวร์ต่าง ๆ อยู่แล้ว และเจ้าหน้าที่รู้วิธีป้องกันมัลแวร์ดังกล่าวเป็นอย่างดี ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าข้อมูลต่าง ๆ ไม่มีทางรั่วไหลหรือสูญหายอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ