ศาลอุทธรณ์ ยืนตามศาลชั้นต้นจำหน่ายคดีปลอมใบคิวโฆษณา"สรยุทธ-ไร่ส้ม"เหตุฟ้องซ้ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 8, 2017 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์ นัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท ไร่ส้ม จำกัด, นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรชื่อดัง ในฐานะเจ้าของบริษัท พร้อมทั้งพนักงานบริษัทไร่ส่ม และอดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของบมจ.อสมท. (MCOT) เป็นจำเลยที่ 1- 4 ในความผิดฐานร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ และใช้หรืออ้างเอกสารสิทธิปลอม และร่วมกันทำให้เกิดความเสียหาย

ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นพิเคราะห์คำฟ้องแล้วเห็นว่าอัยการโจทก์ยื่นฟ้องคดีซ้ำกับคดีกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กร ซึ่งเป็นคดีหลักที่ศาลชั้นต้นพิพากษาไปแล้ว ดังนั้น อัยการโจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องคดีนี้อีก ให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ แต่อัยการโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลรับคดีปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอมไว้พิจารณาต่อ โดยอ้างว่าพฤติการณ์ปลอมเอกสารเกิดขึ้นภายหลังจากคดีติดสินบนและความผิดต่อหน้าที่ของพนักงานในองค์กร

คดีนี้ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ทั้ง 2 คดีเป็นคดีที่มีความเกี่ยวพันกันมีเจตนาเดียวกัน เพื่อให้ไม่ต้องชำระค่าโฆษณาส่วนเกิน เมื่อศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาในคดีหลักไปแล้ว ดังนั้นสิทธิของโจทก์ที่จะฟ้องคดีนี้จึงมีอันต้องระงับไป เนื่องจากอุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้นให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ เนื่องจากเป็นการฟ้องซ้ำคดีเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ