"ในหลวง"ห่วงใยประชาชนที่ประสบอุทกภัย สั่งให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลืออย่างทั่วถึง นายกฯเรียกประชุมบริหารจัดการน้ำพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday August 8, 2017 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เพื่อถวายรายงานการทำงานของรัฐบาลในทุกด้าน ทั้งด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ดังกล่าว และทรงรับสั่งให้รัฐบาลช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง ซึ่งหากมีสิ่งใดที่สถาบันจะช่วยเหลือได้ ก็จะทรงพระราชทานความช่วยเหลือให้ดังเช่นที่ทรงพระราชทานความช่วยเหลืออยู่ในขณะนี้

นายกรัฐมนตรี ยังได้ถวายรายงานด้วยว่า รัฐบาลมีโครงการต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้มีความคืบหน้าโดยคำนึงถึงประชาขนในพื้นที่ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) จะมีการเรียกประชุมด่วนคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ เพื่อขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยจะมีการพิจารณาว่าจะต้องเวนคืนพื้นที่หรือเช่าที่ของประชาชนหรือไม่ เพื่อให้สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างแท้จริง พร้อมหารือกับประชาชนถึงแนวทางการเพาะปลูกที่อาจจะต้องปรับพื้นที่เป็นที่รับน้ำในช่วงที่มีน้ำท่วม โดยรัฐบาลก็จะดูแลในเรื่องของรายได้ให้เหมาะสมกับช่วงที่ทำการเกษตรได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งให้รัฐบาลทำงานให้ประชาชนและประเทศชาติมีความสุข ผ่านการช่วยเหลือ การบรรเทาความเดือดร้อน จัดระเบียบและสร้างวินัย รวมถึงสร้างอุดมการณ์ และขอให้ช่วยกันรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอันดีงามให้ทุกประเทศได้ชื่นชม รวมถึงการเตรียมรับมือกับภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆ ที่ปัจจุบันเน้นการรักษาทรัพยากรประเทศที่ยังจำเป็นต้องมีกำลังไว้ดูแล ขณะเดียวกันก็ทรงเป็นห่วงภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ซึ่งต้องมีมาตรการรองรับที่เป็นสากล และต้องสร้างความร่วมมือจากคนไทยทุกคน และทรงรับสั่งให้ดูแลระบบการศึกษา ซึ่งวันนี้รัฐบาลกำลังเร่งการปฏิรูปให้คนไทยมีความรู้อย่างจริงจัง ให้มีอาชีพที่มั่นคง มีความเข้มแข็งบนหลักคิดที่ถูกต้องในการลดความขัดแย้ง

นอกจากนี้ ยังทรงให้ช่วยกันส่งเสริมกลุ่มงานจิตอาสา โดยตนได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยจัดตั้งอาสาสมัครดูแลความมั่นคงของแต่ละพื้นที่ ตลอดจนการดูแลและให้ความเป็นธรรมตามกระบวนการยุติธรรมให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นไว้วางใจในกระบวนการยุติธรรม พร้อมให้ข้าราชการทั้งหมดประพฤติตนเป็นแบบอย่างให้กับประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงเสียพระราชหฤทัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เช่นเดียวกับประชาชนคนไทยทุกคน จึงทรงรับสั่งให้ทุกฝ่ายสร้างความเข้าใจและขยายผลในสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชทานไว้ให้ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ และขอให้ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจไว้มากมายเช่นกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น ที่ประเทศไทยมีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงทำเพื่อคนไทย และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ทรงสืบสานพระราชปณิธานต่อ จึงขอให้ทุกคนใช้โอกาสนี้ทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

นายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมกันทำงานให้การจัดเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ คืบหน้าไปตามกรอบเวลาที่กำหนด ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งว่าขอให้จัดสถานที่ให้ประชาชนทุกพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการวางดอกไม้จันทน์ได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากประชาชนคงไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีในกรุงเทพฯ ได้ทั้งหมด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีการสั่งการเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ