รฟม.คืนผิวจราจรบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 25-27 ต.ค. อำนวยความสะดวกช่วงพระราชพิธีฯ

ข่าวทั่วไป Saturday October 21, 2017 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการ (บริหาร) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการนี้ รฟม. ได้สั่งการให้บริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต พิจารณาดำเนินการคืนผิวจราจรและปรับสภาพพื้นที่จราจรในเส้นทางหลักต่างๆ ที่มุ่งหน้าเข้าสู่บริเวณพระราชพิธีฯ รวมถึงเส้นทางที่ผ่านสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์และพระเมรุมาศจำลองต่างๆ เพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรได้โดยสะดวกและปลอดภัย

ทั้งนี้ เป็นไปตามที่รัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ระหว่างวันที่ 25 - 27 ตุลาคม 2560

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ จะดำเนินการคืนผิวจราจรบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการในช่วงพระราชพิธีฯ ในเส้นทางต่างๆ ดังนี้

1) ตั้งแต่แยกเตาปูน ถึงแยกบางโพบนถนนประชาราษฎร์ สาย 2

2) ตั้งแต่บริเวณหน้าโรงเรียนเทคโนโลยีพระรามหก ถึงแยกบางพลัด

3) ตั้งแต่แยกบางพลัด ถึงแยกบรมราชชนนี

4) ตั้งแต่แยกบรมราชชนนี ถึงคลองบางกอกน้อย

5) ตั้งแต่บริเวณคลองบางกอกน้อย ถึงซอยจรัญสนิทวงศ์ 12

6) บริเวณสถานีท่าพระ บนถนนจรัญสนิทวงศ์

7) ตั้งแต่ช่วงสถานีท่าพระ ถึงสถานีบางแค บนถนนเพชรเกษม

8) ตั้งแต่ช่วงสถานีบางแค ถึงสถานีหลักสอง บนถนนเพชรเกษม

โดยในปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินฯ มีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม 96.02% (ณ สิ้นเดือนกันยายน 2560)

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต จะดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางช่วงพระราชพิธีฯ ดังนี้

1) หุบแนวกั้นรั้วแบริเออร์เพื่อให้มีผิวจราจรเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 0.60 – 1.00 เมตร ในบริเวณพื้นที่ที่ยังไม่มีการปฏิบัติงานในช่วงพระราชพิธีฯ และเป็นพื้นที่ที่ไม่อยู่ระหว่างการติดตั้งโครงสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้า ได้แก่ ตั้งแต่บริเวณหน้ากรุงสยามรามาถึงห้างบิ๊กซี สาขาสะพานใหม่ รวมระยะทางประมาณ 450 เมตร

2) ตรวจสอบระบบไฟฟ้าแสงสว่างตลอดความยาวพื้นที่ก่อสร้างของโครงการฯ ให้มีสภาพพร้อมใช้งาน

3) ตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขสภาพผิวจราจรให้มีสภาพพร้อมใช้งาน ได้แก่ ปรับปรุงลักษณะทางกายภาพของจุดกลับรถตั้งแต่บริเวณสะพานใหม่จนถึงบริเวณกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ รวม 4 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้เส้นทาง

โดยการดำเนินการดังกล่าวข้างต้นจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 23 ตุลาคม 2560 และปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวฯ มีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม 45.57% (ณ สิ้นเดือนกันยายน 2560)

ทั้งนี้ รฟม. มีนโยบายที่จะเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการให้เป็นไปตามแผนงาน และลดผลกระทบด้านการจราจรแก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทาง สามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊คแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044 และศูนย์วิทยุพสุธา รฟม. โทร. 0 2938 3666


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ