ไทย-ออสเตรเลีย เดินหน้ากระชับสัมพันธ์ในกรอบอาเซียน,ทวิภาคี เพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคง-การทหารมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Saturday March 17, 2018 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือกับนายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ (The Honourable Malcolm Turnbull) นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ณ ศูนย์การประชุม นานาชาตินครซิดนีย์ ในช่วงก่อนเริ่มต้นการประชุมสุดยอดอาเซียนออสเตรเลีย สมัยพิเศษ 2018 อย่างเป็นทางการ โดยถือเป็นการหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรก ระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย หลังจากที่ว่างเว้นการหารืออย่างเป็นทางการมากว่า 5 ปี

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมออสเตรเลียที่ริเริ่มในการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน – ออสเตรเลียในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าออสเตรเลียให้ความสำคัญและมุ่งมั่นส่งเสริมความสัมพันธ์กับอาเซียน นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองเห็นว่าควรใช้โอกาสนี้ในการเปิดโฉมใหม่ของหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-ออสเตรเลีย เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันและช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรม และการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งไทยพร้อมที่จะผลักดันความร่วมมือให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ในฐานะที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า นอกจากนี้ไทยยังเห็นควรให้เพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหารที่มีอยู่แล้วให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-ออสเตรเลียนั้น มีพัฒนาการที่ดีมาโดยตลอด โดยความสัมพันธ์จะครบรอบ 70 ปี ในปี พ.ศ.2565 ซึ่งเป็นปีที่ไทยจะดำรงตำแหน่งประธานเอเปค โดยพร้อมส่งเสริมความร่วมมือไทย-ออสเตรเลียในด้านที่ทั้งสองมีประโยชน์ร่วมกัน พร้อมยังได้กล่าวเชิญชวนนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนใน EEC โดยพร้อมดูแลและอำนวยความสะดวก รวมทั้งขอให้ออสเตรเลียช่วยดูแลชุมชนและนักศึกษาไทยในออสเตรเลียด้วย

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลียเยือนไทยอย่างเป็นทางการในโอกาสที่เหมาะสม หลังจากที่ได้เคยเยือนไทยอย่างเป็นทางการมานานกว่า 20 ปีแล้ว

ด้านนายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรีถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำงานร่วมกัน โดยออสเตรเลียพร้อมเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันกับภูมิภาคอาเซียน ซึ่งออสเตรเลียสนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียนในโครงสร้างสถาปัตยกรรมภูมิภาค

ทั้งนี้ ออสเตรเลียยังเห็นพ้องผลักดันความร่วมมือทวิภาคและพหุภาคีให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเห็นควรที่จะร่วมมือกันในการพัฒนาแนวคิดอินโด-แปซิฟิก บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน การเคารพซึ่งกันและกัน และความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังได้ขอบคุณไทยที่ให้การสนับสนุนร่างถ้อยคำในปฏิญญาซิดนีย์ และบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายสากลระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย รวมทั้งเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกันผ่านช่องทางความร่วมมือที่มีอยู่แล้วให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ