วธ.นำ 24 ผู้ประกอบการไทยร่วมงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์ฮ่องกง ปี 61 ในช่วง 19-22 มี.ค.

ข่าวทั่วไป Sunday March 18, 2018 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลมอบหมายให้ คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้ชื่อ "ทีมไทยแลนด์" สนับสนุนส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเพื่อส่งเสริมสตาร์ทอัพคนรุ่นใหม่นั้น ล่าสุดได้รับรายงานจาก นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ว่าในปีนี้จะเร่งผลักดัน 5 ยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของประเทศไทย ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2561) ครบวงจร ทั้งพัฒนาบุคลากร เนื้อหา การผลิตภาพยนตร์ การตลาดในและต่างประเทศ คุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ส่งเสริมความร่วมมือต่างประเทศและการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ตลอดจนพัฒนาระบบฐานข้อมูล งานวิจัย ส่งเสริมให้คนไทยดูภาพยนตร์ไทย และแผนปฏิบัติการส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีน มุ่งขยายฐานการผลิต การตลาดและความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า วันที่ 19-22 มีนาคม 2561 นี้ ทีมประเทศไทย พร้อมนำผู้ประกอบการไทย 24 บริษัท ประกาศศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยยุคใหม่สู่เวทีโลก ณ Content Thailand Pavilion ในตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์ฮ่องกง ประจำปี 2561 (Hong Kong Filmart 2018) นำเสนอผลงานภาพยนตร์ แอนิเมชั่น สารคดี ละครโทรทัศน์ รายการโทรทัศน์ บริการรับผลิตและถ่ายทำภาพยนตร์ โฆษณา และอื่นๆ โดยมีผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงานปีนี้ มีทั้งค่ายหนังและค่ายโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ ไปจนถึงบริษัทระดับผู้ประกอบการ SME ขนาดกลาง กลุ่มสตาร์ทอัพคนรุ่นใหม่ ประกอบด้วย 1.ด้านภาพยนตร์ –แอนิเมชั่น : สหมงคลฟิล์ม ,จีดีเฮช559,เอ็มพิคเจอร์ไรท์บียอนด์ ,สตูดิโออารมณ์ดี ,ฟิล์มเฟรมโปรดักชั่น ฮอลลีวูด (ไทยแลนด์) ,พีรามิตแอนด์แอลเฮช ,เบเนโทนฟิล์ม ,กันตนาโพสท์โปรดักชั่น สตูดิโอพาร์ค, เอ็กฮาบิชั่น ,อิกดราซิลฮิวแมนฟาร์ม ,สตูดิโอ28 ,จี2ดี ,เดอะมั๊งค์สตูดิโอ 2.ด้านโทรทัศน์ – เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ,บีอีซี เวิลด์ (สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3) ,ฮาโลโปรดักชั่น และ 3.ด้านสารคดี –ทีวีบูรพา ,ดอคิวมาเนียวิชเทรนด์ไทยแลนด์ และวันดีมีเดีย

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ผลงานที่นำเสนอ งาน Hong Kong Filmart 2018 เน้นความหลากหลายตอบสนองความต้องการ ผู้ซื้อและผู้จัดจำหน่ายจากทั่วโลก อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง Sister ,ขุนพันธ์ 2, บางระจันโปรเจ็ค ,ฉลาดเกมส์โกง, เพื่อนที่ระลึก ,โปรเจ็คเอสซีรียส์ ,สุขสันต์วันกลับบ้าน ,รัก ปี ลึก ,มร.เฮิร์ท ,ส่มภัคเสี้ยน ,เปรมิกาป่าราบ, 400 นักรบ ขุนรองปลัดชู ,Net I Die ,พริกแกง ,เมื่อฝนหยดบนหัว ,หลวงพี่มาร์ ฯลฯ ส่วนงานโทรทัศน์ ได้รับการยืนยันจากทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ว่าเตรียมนำละครเรื่องบุพเพสันนิวาสไปจัดจำหน่ายในงานนี้ โดยไฮไลท์จะมีโปสเตอร์และตกแต่งพื้นที่ให้เป็นธีมบุพเพสันนิวาส คาดว่าจะดึงดูดความสนใจจากบริษัทโทรทัศน์จีนมาร่วมเจรจา เพื่อเอาใจชาวจีนที่ขณะนี้นิยมดูละครโทรทัศน์ไทยเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ในปี 2560 ที่ผ่านมา วธ.ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำผู้ประกอบการ 15 บริษัทไปเจรจาธุรกิจทั่วโลกในช่วงการจัดงานเทศกาลที่เกี่ยวข้องมากกว่า 260 การเจรจา ประมาณการมูลค่า การเจรจา 223 ล้านบาท เกิดบันทึกข้อตกลง 23 ฉบับ มูลค่า 55 ล้านบาท สำหรับในปี 2561 คาดว่ามูลค่าการเจรจาจะเพิ่มสูงมากขึ้น เนื่องจากภาพลักษณ์ของสื่อบันเทิงไทยที่ได้รับการยอมรับมากขึ้น ดูได้จากรายชื่อภาพยนตร์ไทยที่ประสบความสำเร็จในตลาดโลกและเวทีชิงรางวัลนานาชาติอย่างมากมาย อาทิ ฉลาดเกมส์โกง ,มะลิลา , ขุนพันธ์ ,มหาสมุทรและสุสาน ,ดาวคะนอง ,20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น ,พรุ่งนี้ตาย ,นายทองดีฟันขาว ,หมอนรถไฟ ,#BKKY ,สยามสแควร์, Popeye ,ไม่มีสมุยสำหรับเธอ ฯลฯ และละครบุพเพสันนิวาส ที่กำลังสร้างกระแสและกระตุ้นธุรกิจโทรทัศน์ไทยอย่างต่อเนื่องในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ