นายกฯ ขอทุกฝ่ายรณรงค์เรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างต่อเนื่อง สั่งหามาตราการอื่นควบคู่ใช้กม.

ข่าวทั่วไป Tuesday April 17, 2018 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า การฉลองช่วงเทศกาลสงกรานต์ตลอด 5 วันที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งอยากให้ทุกคนได้มองถึงความสุขเหล่านี้และช่วยกันไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

ส่วนปัญหาการบาดเจ็บสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุทางจราจรก็เป็นสิ่งที่ต้องแก้ไขต่อไป โดยสาเหตุส่วนใหญ่ก็ยังคงมาจากการละเมิดกฎหมาย และยังคงเกิดในกลุ่มของการขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นส่วนใหญ่ รวมถึงสาเหตุของการดื่มสุราและขับขี่ยานพาหนะ

ทั้งนี้ตนเองได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานได้เข้มงวดบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งขอให้ประชาชนได้เข้าใจว่าเป็นการดำเนินการเพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของประชาชนเอง เพราะแม้ที่ผ่านมาจะมีการตั้งด่านตรวจมากกว่า 2,000 ด่าน มีกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลกว่า 60,000 คน และตรวจสอบรถกว่า 1 ล้านคัน แต่ก็ยังเกิดอุบัติเหตุอยู่ และจากสถิติแล้วอุบัติเหตุจะเกิดในถนนสายรอง จึงจะต้องมีมาตรการอื่นๆ ควบคู่กับมาตรการทางกฎหมายด้วย

ด้านพ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมครม. ว่า นายกรัฐมนตรีขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนและอาสาสมัครต่าง ๆ ที่ได้ช่วยกันดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลประเพณีสงกรานต์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามแม้เทศกาลสงกรานต์จะเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันรณรงค์เรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างต่อเนื่องต่อไป เนื่องจากปีนี้ยังพบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียในอัตราที่สูง ถึงแม้รัฐบาลจะมีการตั้งด่านกวดขัน บังคับใช้และควบคุมดูแลความปลอดภัยบนถนนสายหลัก แต่บนถนนสายรองยังมีการละเมิดกฎจราจรจำนวนมาก นายกรัฐมนตรี จึงเน้นย้ำว่าในครั้งต่อไปให้ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกทั้งในส่วนของถนนสายหลักควบคู่ถนนสายรองต่าง ๆ ด้วย รวมถึงกวดขันให้มากขึ้นในเรื่องการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสุรา และการขับขี่รถเร็วเกินกว่าที่กำหนด

พร้อมกันนี้ ขอให้สื่อมวลชนได้ช่วยกันแจ้งเตือนประชาชนรับทราบเกี่ยวกับสภาพอากาศและฝนตกฟ้าคะนองในช่วงนี้ รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในด้านการบรรเทาทุกข์ได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ตลอดจนมาตรการดูแลช่วยเหลือประชาชนหากเกิดเหตุขึ้นจากสภาพอากาศแปรปรวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ