"ประวิตร" พร้อมประกาศให้"เจาะไอร้อง"เป็นเซฟตี้โซนแห่งแรก ไม่หวั่นมาเลย์เตือน IS จ้องก่อเหตุในนราธิวาส

ข่าวทั่วไป Thursday April 19, 2018 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ว่า การทำงานของทุกหน่วยงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความก้าวหน้ามากขึ้น ซึ่งในที่ประชุมได้รับฟังรายงานของทุกหน่วยงาน และได้มีการอนุมัติหลักการเกี่ยวกับการเสนอแนะเรื่องของการศึกษา การปรับคนเพื่อเพิ่มอัตราการทำงานในด้านการศึกษา เพื่อเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาต่อไป

ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีการดูแลเพิ่มเติม แต่ยังพบว่ามีการลอบว่างระเบิดอยู่ ซึ่งจะต้องไม่ให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นให้ได้ ดังนั้นจะต้องมีการบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำงานทางด้านยุทธวิธี ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร หรือฝ่ายปกครองที่สามารถดูแลพื้นที่ได้ เพราะต้องการให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้ได้

ส่วนการประกาศให้ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เป็นพื้นที่ปลอดภัย (เซฟตี้โซน) เป็นพื้นที่แรกนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทางการเตรียมความพร้อมสำหรับการรับมือในทุกพื้นที่อยู่แล้ว แต่จะต้องดูแลและสร้างความเข้าใจให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่งไม่มองว่าเป็นการท้าทายให้เกิดการก่อเหตุในพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง

สำหรับความคืบหน้ากรณีที่ประเทศมาเลเซียออกแถลงการณ์จับกุมสมาชิกรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่เคลื่อนไหวในประเทศมาเลเซีย โดยมี 2 คนไทยร่วมอยู่ด้วยนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าจับกุมได้ทั้งหมด 4 คน มี 2 คนไม่เคยเข้ามาในประเทศไทย คนหนึ่งเข้ามา 3 ปีแล้วออกไป ซึ่งก็มีแต่คนไทยที่ถูกจับกุมได้และอยู่ระหว่างสอบสวน ซึ่งกอ.รมน.ก็ออกมายืนยันแล้วว่าไม่ใช่กลุ่มไอเอส

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่าไม่รู้สึกหวั่นไหวที่ประเทศมาเลเซียแจ้งว่ากลุ่มไอเอสจะใช้พื้นที่ จ.นราธิวาสเป็นสถานที่ก่อเหตุ เพราะไทยมีการป้องกันอย่างดี และได้ประสานไปยังประเทศมาเลเซียแล้วว่าถ้ามีข้อมูลเรื่องใดให้ประสานมายังทางการไทยเพื่อจะได้เตรียมการป้องกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ