ครม.เห็นชอบตั้ง ป.ป.ท.ตรวจสอบข้าราชการระดับซี 8 ลงมา

ข่าวทั่วไป Tuesday February 26, 2008 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้จัดตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ(ป.ป.ท.)กำหนดอัตรากำลัง 2,308 อัตรา ใช้งบประมาณ 500 ล้านบาท 
อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าวจะตรวจสอบข้าราชการ ตั้งแต่ผู้อำนวยการกอง หรือ ระดับซี 8 ลงมา โดยหน่วยงานต้นสังกัดจะเป็นผู้แลข้าราชการในหน่วยงาน หากมีเหตุทุจริตเกิดขึ้นก็ส่งให้ ป.ป.ท.ชี้ขาดเป็นขั้นตอนสุดท้าย ส่วนระดับซี 9 ขึ้นไปจะอยู่ภายใต้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)
"ที่ผ่านมา ป.ป.ช. ต้องดูแลตั้งแต่กระเป๋ารถเมล์ พลตำรวจ นายสิบ จนถึงนายกฯ ทำให้เสียเวลามาก คดีล่าช้าจนบางครั้งขาดอายุความปล่อยให้คนชั่วลอยนวล"
โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.มีคดีความอยู่เป็นจำนวนมาก การพิจารณาบางคดีความเกิคดวามล่าช้า ทำให้หมดอายุความไป นอกจากนั้น กำลังอัตราของ ป.ป.ช.มีเพียง 500 คน การจัดตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ท.จึงเป็นการแบ่งเบาภาระงานของ ป.ป.ช.ด้วย
อนึ่ง ก่อนหน้านี้ รมว.ยุติธรรม ระบุว่าจะแต่งตั้งให้นายสุนัย มโนมัยอุดม โยกย้ายจากตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ไปรับหน้าที่รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ท.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ