พายุ "คัลเมจิ" เล่นงานไต้หวันอ่วม ขณะยอดผู้เสียชีวิตพุ่งแตะ 20 ศพ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไต้หวันยังคงเผชิญหน้ากับเหตุอุทกภัยที่เกิดจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนคัลเมจิ ซึ่งเข้าพัดกระหน่ำพื้นที่ตอนใต้และตอนกลางของเกาะ โดยพายุลูกดังกล่าวได้คร่าชีวิตชาวไต้หวันไปแล้ว 20 ราย และสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเกษตรเป็นมูลค่า 740 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (24.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
พายุโซนร้อนคัลเมจิ ซึ่งอ่อนกำลังลงจากพายุไต้ฝุ่นได้เข้าถล่มไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาซึ่งทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและน้ำท่วมฉับพลันจนทำให้ท้องถนนกลายสภาพเป็นแอ่งน้ำ นอกจากนี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักได้พัดพากระแสน้ำที่ไหลบ่าเข้าสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ทางการเกษตร
สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีประชาชนราว 20 รายเสียชีวิตจากพายุลูกนี้ ซึ่งทางการพบเหยื่อผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นผู้หญิงที่ได้รับอุบัติเหตุดินถล่มขณะอยู่ในรถยนต์ทางพื้นที่ตอนใต้ของไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดี หม่า อิง-จิว และรองประธานาธิบดีวินเซนต์ สิ่ว ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบและจะดำเนินมาตรการป้องกันน้ำท่วมที่ดีขึ้นกว่าเดิม
ทั้งนี้ พายุคัลเมจิ ซึ่งมีความหมายว่า "นกนางนวล" ในภาษาเกาหลีนั้นเป็นพายุลูกที่ 8 ที่ก่อตัวขึ้นทางทิศตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกและเป็นพายุลูกแรกที่เข้าพัดถล่มไต้หวันในปีนี้ โดยพายุดังกล่าวได้เคลื่อนตัวผ่านเกาะไต้หวันและเข้าพัดกระหน่ำมณฑลฟูเจี้ยนของประเทศจีนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านจนส่งผลให้ทางการจีนต้องเร่งอพยพประชาชนอย่างน้อย 360,000 คนออกจากพื้นที่ดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ